ปลัดกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2014 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีลุ่มม้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลีระหว่างวันที่ ๒๘ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ในฐานะประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจากกัมพูชา สปป. ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และสาธารณรัฐเกาหลีเข้าร่วมการประชุม

การประชุมครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของกรอบความร่วมมือ เนื่องจากที่ประชุมจะรับรองร่างแผนปฏิบัติการลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๐ ซี่งกำหนดแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในอีกสามปีข้างหน้า โดยในส่วนของไทย นับเป็นโอกาสดีเพื่อยืนยันเจตนารมณ์ในการเป็นประเทศหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของอาเซียนและเกาหลีใต้เพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยจะเชิญชวนให้สาธารณรัฐเกาหลีร่วมดำเนินโครงการกับไทยในประเทศ CLMV ให้มากขึ้น อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการฝึกอบรมบุคลากร นอกจากนี้ จะได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนของสาธารณรัฐเกาหลีเข้ามาลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงให้มากขึ้น โดยเน้นการพัฒนาและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) และการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีมีความเชี่ยวชาญ

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะและหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี และหารือกับผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนเกาหลี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย และเชิญชวนให้สาธารณรัฐเกาหลีเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ