การช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ฉบับที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2014 16:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๑.๒๐ น. นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าฝ่ายอำนวยการการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย แถลงข่าวความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยและการตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคน ไทยในลิเบีย ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศ จะส่งบุคลากรเบื้องต้น จำนวน ๕ คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าชุด พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอีก ๔ คน ซึ่งมีประสบการณ์ในการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศและสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศส และภาษาอาหรับได้เป็นอย่างดี ไปยังประเทศตูนีเซีย เพื่อดำเนินการประสานงานเรื่องความช่วยเหลือ

ด้านความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยนั้น นักเรียนไทยจำนวน ๑๑ คน ได้อาศัยอยู่บ้านพักของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ส่วนคนไทยกลุ่มอื่น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิด พบว่าคนไทยยังอยู่ในความปลอดภัย ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เริ่มดำเนินการช่วยเหลือคนไทยในกลุ่มแรกที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ที่สุด ได้แก่ นักเรียนไทยและคนไทยในตริโปลี จำนวน ๔๐ คน แล้ว โดยกลุ่มนี้จะเดินทางจากกรุงตริโปลีไปประเทศตูนีเซียผ่านเข้าด่านทางเมือง Ras Ajdir ใช้ระยะทาง ๑๗๗ กิโลเมตร และจากนั้นจะเดินทางไปที่เมือง Djerba ของตูนีเซีย ใช้ระยะทางอีกประมาณ ๑๒๐ กิโลเมตร

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ตั้งอยู่ที่กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยมีนายมานพชัย วงศ์ภักดี อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นรองหัวหน้าศูนย์ ศูนย์ปฏิบัติการฯ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันอังคารที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เป็นต้นไป ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ น - ๒๑.๐๐ น. (จะขยายเวลาการดำเนินการ หากจำเป็น) หมายเลขโทรศัพท์สำหรับการติดต่อเพื่อให้ญาติของแรงงานไทยสามารถใช้ติดต่อสอบ ถามข้อมูล ความคืบหน้า แจ้งความห่วงใยต่างๆ เพื่อศูนย์ฯ ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงตริโปลี ดังนี้

โทรศัพท์ ๐๒ ๖๔๓ ๕๒๕๙ และ ๐๒ ๖๔๔ ๗๒๔๕ หมายเลขโทรสาร ๐๒ ๖๔๓ ๕๕๒๒

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ