การช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ฉบับที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2014 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๑.๒๐ น. นายมานพชัย วงศ์ภักดี อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทย ดังนี้

หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียกล่าวว่า ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงานและแพทย์ทหาร จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปยัง กรุงตูนิส ประเทศตูนีเซีย โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งจะไปจัดตั้งสำนักงานชั่วคราวในการช่วยเหลือคนไทยที่เมือง Djerba และอีกส่วนหนึ่งจะอยู่ที่กรุงตูนิส

ศูนย์ฯ ได้รับแจ้งว่าขณะนี้ ทางการตูนีเซียจะเปิดสำนักงานชั่วคราวพิเศษที่ด่านชายแดนตูนีเซีย – ลิเบียเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการตรวงลงตราของชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศตูนีเซีย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ ศูนย์ฯ รอการยืนยันจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ว่าทางการลิเบียจะยกเว้นการจัดทำ exit visa ออกจากลิเบียหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การอพยพคนไทยกระทำได้สะดวกขึ้น และได้ทราบว่าขณะนี้ อินเดียจะได้ขอให้ประชาชนของตนเองเดินทางออกจากประเทศลิเบีย ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตของแคนาดาได้ปิดสำนักงานแล้ว

ด้านความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ประสงค์ให้นักเรียนไทยจำนวน ๑๑ คน เดินทางออกจากกรุงตริโปลีโดยเร็ว ส่วนการอพยพคนไทยกลุ่มแรกนั้นจะเดินทางด้วยรถยนต์ผ่านชายแดนเข้าประเทศตูนีเซียและจะเดินทางไปที่กรุงตูนิส ก่อนที่จะทยอยเดินทางกลับประเทศไทยโดยใช้สายการบินพาณิชย์ ทั้งนี้ การอพยพคนไทยครั้งนี้ จะแตกต่างจากการอพยพเมื่อปี ๒๕๕๔ ซึ่งมีการใช้เรือในการอพยพ เนื่องจากมีแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติทำงานในลิเบียเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเป็นการดำเนินการอย่างเร่งด่วนมาก ส่วนการอพยพครั้งนี้ มีแรงงานไทยเหลืออยู่เพียง ๑,๕๐๐ คน เท่านั้น และแรงงานพำนักกระจายอยู่ในส่วนต่างๆ ของประเทศลิเบีย จึงต้องใช้เวลาในการรวบรวมแรงงานเพื่อการอพยพต่อไป ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลีและที่ปรึกษาแรงงานฯ ได้มีการวางแผนเรื่องการอพยพ รวมทั้งมีการแจ้งถึงจุดรวมพลแก่แรงงานไว้ล่วงหน้าและได้มีการซักซ้อมไว้แล้ว

ส่วนประเด็นเรื่องสิทธิประโยชน์ของแรงงาน ได้มีการประชุมหารือกับกรมการจัดหางาน ซึ่งจะช่วยติดตามเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศไทย รวมทั้งค่าชดเชยต่างๆ ตามกฎหมายแรงงานเมื่อมีเหตุจำเป็นที่ต้องอพยพกับนายจ้างและบริษัทจัดหางาน และเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะดำเนินการเรื่องการเยียวยา ต่อไป

หมายเลขโทรศัพท์สำหรับการติดต่อเพื่อให้ญาติของแรงงานไทยสามารถใช้ติดต่อสอบถามข้อมูล ความคืบหน้า แจ้งความห่วงใยต่างๆ เพื่อศูนย์ฯ ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงตริโปลี ดังนี้

โทรศัพท์ ๐๒ ๖๔๓ ๕๒๕๙ และ ๐๒ ๖๔๔ ๗๒๔๕ หมายเลขโทรสาร ๐๒ ๖๔๓ ๕๕๒๒

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ