กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจัดการประชุม Thailand – Pacific Island Countries Forum (TPIF) ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2014 10:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้มีแผนจัดการประชุม Thailand – Pacific Island Countries Forum (TPIF) ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมสุโกศล กรุงเทพมหานคร โดยจะเชิญผู้แทนระดับสูงของ ๑๔ ประเทศ ในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ ได้แก่ หมู่เกาะคุก ฟิจิ คิริบาส หมู่เกาะมาร์แชลล์ ไมโครนีเซีย นาอูรู นีอูเอ ปาเลา ปาปัวนิวกินี ซามัว หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา ตูวาลู และวานูอาตู รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในฐานะผู้สังเกตการณ์ มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและยกระดับกรอบความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกใต้

การประชุม Thailand – Pacific Island Countries Forum (TPIF) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทยและประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ สร้างความคุ้นเคยในระดับผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยกับประเทศต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้มีบทบาทและสามารถมีส่วนร่วมได้มากที่สุด การประชุมจึงเน้นรูปแบบ Panel ใน ๕ หัวข้อหลักที่เกี่ยวกับการพัฒนา อาทิ การพัฒนาอย่างยั่งยืน เกษตรกรรม การท่องเที่ยวและการพัฒนาชุมชน พลังงานและสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจและการลงทุน รวมถึงในวันที่สองของการประชุมจะมีการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่ให้กับคณะผู้แทนด้วย

ที่ผ่านมา ไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศต่าง ๆ ผ่านกรอบการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (Pacific Islands Forum-PIF) ที่เป็นองค์กรเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือในระดับภูมิภาคของประเทศในหมู่เกาะมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ นอกจากนี้ ไทยมีฐานะเป็น ๑ ใน ๑๒ ประเทศคู่เจรจาภายใต้กรอบ Post Forum Dialogue (PFD) ซึ่งมีบทบาทนำในฐานะเป็นประเทศผู้บริจาค (Emerging Donor Country) ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๐ เป็นต้นมา สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดโครงการฝึกอบรม/ดูงาน และมอบทุนหลักสูตรนานาชาติให้กับประเทศกำลังพัฒนาในกลุ่มหมู่เกาะแปซิฟิกใต้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้กรอบ Thai International Cooperation Programme (TICP) นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกแหล่งอื่น ๆ เพื่อจัดหลักสูตรการศึกษา ฝึกอบรม และศึกษาดูงานด้วย และในรอบ ๑๘ ปี ที่ผ่านมา มีการให้ทุนแล้วกว่า ๑๒๔ ทุน หรือเฉลี่ยปีละ ๕ – ๑๐ ทุน คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า ๒๕.๗๕ ล้านบาท ในประเภททุนการฝึกอบรมประจำปี (Annual International Training Course) และทุนการศึกษานานาชาติในระดับปริญญาโท (Thai International Post-graduate Programme) ในหลากหลายสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาศักยภาพของประเทศเหล่านี้ อาทิ เกษตรกรรม การประมง การท่องเที่ยว การศึกษา สาธารณสุข การพัฒนาชุมชน และสิ่งแวดล้อม

อนึ่ง กลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกทั้ง ๑๔ ประเทศ มีประชากรรวมกันกว่า ๑๐ ล้านคน มีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติ สินแร่ และป่าไม้ และมีศักยภาพเป็นตลาดใหม่สำหรับสินค้าและการลงทุนของไทย ซึ่งนอกจากวัตถุประสงค์ที่ได้กล่าวมานั้น การประชุม Thailand – Pacific Island Countries Forum (TPIF) ครั้งที่ ๑ ยังถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือในกรอบต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม และเชิดชูบทบาทของประเทศไทยในด้านความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบริบทของการพัฒนาแบบ South-South Cooperation (SSC) ซึ่งเป็นกรอบการพัฒนาที่สหประชาชาติให้ความสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกได้อย่างดีอีกทางหนึ่ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ