การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2014 16:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

นอกเหนือจากการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนร่วมกันแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะพบหารือกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights: AICHR) และเข้าร่วมการประชุมกับประเทศคู่เจรจา (อาเซียน +๑) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม การประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum : ARF) สำหรับในระดับอนุภูมิภาค จะมีการประชุมในกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และความร่วมมือมิตรประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง

ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะติดตามและทบทวนความคืบหน้าของการดำเนินมาตรการที่สำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้าง ความเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาค และใช้โอกาสนี้ผลักดันให้คู่เจรจาต่าง ๆ สนับสนุนและเพิ่มพูนความร่วมมือกับอาเซียนในการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ ซึ่งอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมโยงในภูมิภาคและการรวมตัวกันที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ในการนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Regional Conference on “The Future of Security in the Asia-Pacific: Emerging Challenges, Promoting Conflict Management and Enhancing Cooperation in Maritime Areas” ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๗ รวมทั้งจะเป็นประธานร่วมกับจีนในการประชุม ASEAN Regional Forum on Inter-Sessional Meeting on Counter Terrorism and Transnational Crime ในปี ๒๕๕๘

ในการประชุมที่เกี่ยวข้อง รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและรัฐมนตรีต่างประเทศคู่เจรจาจะใช้โอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจ อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจในภูมิภาค ความตึงเครียดในเอเชียตะวันออก ทะเลจีนใต้ สถานการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และสถานการณ์ในยูเครน นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เช่น อินโดนีเซีย บรูไนดารุสซาลาม จีน ออสเตรเลีย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ