ความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ฉบับที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2014 17:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๓๐ น. นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าฝ่ายอำนวยการการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ดังนี้

ในวันนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมความคืบหน้าด้านการอพยพคนไทยออกจากลิเบีย โดยได้รับรายงานทางโทรศัพท์จากนายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ซึ่งได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยชั่วคราวที่เมือง Djerba ของตูนีเซีย

เอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับบริษัทนายจ้าง ซึ่งยืนยันจะดำเนินการส่งแรงงานไทยจำนวน ๔๑๐ คนออกจากลิเบีย โดยแรงงานจะทยอยเดินทางโดยใช้สายการบินพาณิชย์และช่องทางต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ในชั้นนี้ แรงงานไทยชุดแรกจำนวน ๑๘ คน (รายชื่อดังแนบ) จะเดินทางออกมาจากสนามบิน Al Beida ประเทศลิเบียในวันที่ ๔ สิงหาคม และคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ ๖ สิงหาคม แรงงานชุดที่สองจำนวน ๘๑ คนจะออกเดินทางออกจากประเทศลิเบียในวันที่ ๖ สิงหาคม และคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ ๘ สิงหาคม

เอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเพิ่มเติมว่ามีแรงงานที่ได้แจ้งความจำนงเพื่อขอรับความช่วยเหลือกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการอพยพจำนวน ๕๖๒ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ในระหว่างการประสานกับบริษัทนายจ้างให้ลำเลียงแรงงานออกมาจากลิเบีย สถานเอกอัครราชทูตฯ พบว่าแรงงานจำนวนหนึ่งไม่มีเอกสารการเดินทางอยู่กับตัว หรือนายจ้างได้เก็บหนังสือเดินทางไว้ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมการจัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราวให้แก่แรงงานไทยในพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ มีแรงงานไทยจำนวน ๓๐ คนได้แจ้งความจำนงว่าจะขออยู่ในลิเบียต่อ และแรงงานไทยอีก ๓๐๐ คนยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเดินทางกลับประเทศไทย โดยแรงงานบางส่วนได้เดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนเกิดเหตุการณ์จลาจลในลิเบียแล้ว

ขณะนี้มีแรงงานไทยได้เดินทางออกมาจากกรุงตริโปลีและอยู่ระหว่างการรอข้ามชายแดนมายังประเทศ ตูนีเซียอีก ๔๐ คน โดยสถานการณ์บริเวณชายแดนลิเบีย-ตูนีเซีย ยังมีความวุ่นวายและมีความแออัดเนื่องจากมีผู้ประสงค์ที่จะอพยพออกจากลิเบียเป็นจำนวนมาก มีการปิดชายแดนชั่วคราวในช่วงที่สถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น ซึ่งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ณ เมือง Djerba ได้ประสานงานอย่างเต็มที่กับทางการตูนีเซีย เพื่อที่ให้แรงงานสามารถเดินออกจากประเทศลิเบียในจังหวะที่เหมาะสมได้อย่างปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์โดยทั่วไปในกรุงตริโปลีนั้น มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยมีการสู้รบในหลายพื้นที่ ล่าสุด เกิดเหตุลูกระเบิดตกห่างจากที่ทำการสถานเอกอัครราชทูต ที่กรุงตริโปลี ๒ – ๓ ช่วงตึก อย่างไรก็ดี ยังคงมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ประจำอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รอให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ยังคงอาศัยอยู่ในกรุงตริโปลี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ