เหตุการณ์แผ่นดินไหว ๖.๕ ริกเตอร์ ในเมืองจาวทง มลฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 4, 2014 17:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด ๖.๕ ริกเตอร์ ในอำเภอหลู่เตี้ยน เมืองจาวทง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๓๐ น. ซึ่งได้ส่งผลกระทบในพื้นที่อำเภอหลู่เตี้ยนและอำเภอเฉี่ยวเจีย เขตจาวหยาง เมืองจาวทง และอำเภอหุ้ยเจ๋อ เมืองฉู่จิ้ง ของมณฑลยูนนาน นั้น

เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๗ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้รายงานสถานการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว ๓๘๑ ราย สูญหาย ๓ คน และบาดเจ็บ ๑,๘๐๑ คน บ้านเรือนพังทลาย ๑๒,๐๐๐ หลัง และเสียหายกว่า ๓๐,๐๐๐ หลัง โดยประชาชน ๕๗,๒๐๐ คน ได้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งนี้ ระบบไฟฟ้าและระบบคมนาคมสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยสามารถใช้งานได้ตามปกติ และรัฐบาลจีนได้เริ่มดำเนินการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยแล้ว

อนึ่ง สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิงได้ติดต่อสำนักงานการต่างประเทศมณฑลยูนนานและได้รับแจ้งยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานคนต่างชาติหรือคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทั้งนี้ คนไทยที่พำนักอยู่ในมณฑลยูนนานประมาณ ๖๐๐ คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ในเขตนครคุนหมิง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ