โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีคนไทยขับรถชนคนญี่ปุ่นที่จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2014 17:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีคนไทยขับรถชนคนญี่ปุ่นที่จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุคนไทย ๓ คนขับรถชนคนญี่ปุ่นเสียชีวิตที่จังหวัดชิบะเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมานั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ตรวจสอบกับทางการญี่ปุ่นว่าเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนคนไทยทั้ง ๓ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ ตามแนวปฏิบัติในการดูแลและคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศนั้น สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่มีหน้าที่ช่วยเหลือด้านการกงสุลให้กับคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งการดูแลให้ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีหากได้รับการร้องขอ ทั้งนี้ หากคนไทยถูกพิพากษาจำคุก สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่มีหน้าที่ในการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ รวมทั้งสามารถดำเนินการช่วยเหลือและพิจารณาความเป็นไปได้ในการขอลดโทษและประสานงานในการที่ผู้ต้องโทษจะขออภัยโทษในกรณีประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของประเทศที่ไปทำความผิดและขึ้นอยู่กับความร่วมมือและความตกลงระหว่างประเทศไทยกับประเทศนั้น ๆ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ