ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและกิจกรรมในกรอบเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia - Latin America Cooperation : FEALAC)

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2014 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้บรรยายสรุปสื่อมวลชนเกี่ยวกับของไทยในเป็น เจ้าภาพจัดการประชุมและกิจกรรมในกรอบเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออก กับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia - Latin America Cooperation : FEALAC) รายละเอียด ดังนี้

ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานฝ่ายเอเชียตะวันออกของเวทีความร่วมมือ ระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia-Latin America Cooperation - FEALAC) ในปัจจุบัน ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส FEALAC ครั้งที่ ๑๕ ที่ Bangkok Convention Centre at CentralWorld ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ โดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานของการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ร่วมกับนาย Alejandro Solano Ortiz ปลัดด้านการต่างประเทศ ของกระทรวงการต่างประเทศและศานาของสาธารณรัฐคอสตาริกาซึ่งเป็นประเทศผู้ ประสานงานฝ่ายลาตินอเมริกา โดยไทยจะผลักดันให้มีความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์โดยรวมของประเทศสมาชิก

FEALAC ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๒ มีชื่อเดิมว่า เวทีหารือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (East Asia - Latin America Forum - EALAF) ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก ๓๖ ประเทศ (ฝ่ายเอเชียตะวันออก ๑๖ ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ๑๐ ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และมองโกเลีย และฝ่ายลาตินอเมริกา ๒๐ ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล โบลิเวีย โคลอมเบีย ชิลี สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ เม็กซิโก ปารากวัย เปรู ปานามา เอลซัลวาดอร์ คอสตาริกา คิวบา อุรุกวัย เวเนซุเอลา นิการากัว กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และซูรินาเม) FEALAC มีประชากรรวมกันเท่ากับประมาณร้อยละ ๓๙ ของประชากรทั้งโลก มีผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) รวมกันเท่ากับประมาณร้อยละ ๓๓ ของทั้งโลก และมีมูลค่าการค้ารวมกันเท่ากับประมาณร้อยละ ๓๓ ของการค้าทั้งโลก จึงเป็นกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศที่สำคัญมากเวทีหนึ่ง

นอกจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแล้ว ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานของ FEALAC จำนวน ๔ คณะ และไทยจะจัดกิจกรรมคู่ขนานเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเอเชียตะวันออก กับลาตินอเมริกาอีก ๔ กิจกรรม ได้แก่ การประชุมสัมมนาด้านการท่องเที่ยว (Tourism Seminar) เวทีทางธุรกิจของ FEALAC (FEALAC Business Forum) การประชุมโต๊ะกลมด้านวิชาการ และวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Academic/STI Roundtable) และกิจกรรม FEALAC Showcase ซึ่งจะมีนิทรรศการและการออกร้านจากประเทศสมาชิก ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ ที่ ลาน Eden ๑ ศูนย์การค้า CentralWorld

กิจกรรมทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างและขยายเครือข่ายของภาคส่วนต่าง ๆ ของไทยกับประเทศในลาตินอเมริกา และทำให้ประเทศในลาตินอเมริกาได้รับรู้ถึงศักยภาพของประเทศไทยและบทบาทใน เวทีระหว่างประเทศของไทยได้ดียิ่งขึ้น และมีส่วนช่วยให้เกิดความร่วมมือและเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับ ลาตินอเมริกาด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ