โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2014 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นต่างๆ ดังนี้

๑. ต่อข้อสอบถามเกี่ยวกับกรณีการเดินทางกลับประเทศของอุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เป็นการเดินทางกลับเพื่อหารือข้อราชการเท่านั้น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยก็ได้แต่งตั้งข้าราชการที่มีอาวุโสในลำดับถัดไปให้รักษาการอุปทูตต่อไป สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียฯ ยังคงเปิดทำการและยังมีปฏิสัมพันธ์กับกระทรวงการต่างประเทศตามปกติโดยมิได้มีการลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแต่อย่างใด ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียยังเปิดรับให้มีผู้เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ตามปกติ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกคนไทยที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

๒. ต่อข้อสอบถามเกี่ยวกับท่าทีของต่างประเทศต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้การรับรองนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการจากประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ประเทศส่วนใหญ่เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยและยังต้องการ มีปฏิสัมพันธ์กับไทย ทั้งนี้ ประเทศส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามแผน Road Map ของ คสช. ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นที่ ๒ จาก ๓ ขั้น มากกว่าตัวบุคคลที่มาดำรงตำแหน่ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ