ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการระดับสูงระหว่างไทย – เมียนมาร์ ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2014 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ – ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์อย่างเป็น ทางการ ตามคำเชิญของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการระดับสูง (High Level Committee หรือ HLC) ไทย – เมียนมาร์ ครั้งที่ ๒ ณ เมืองพุกาม

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุม HLC ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ ในโอกาสเปิดการประชุม ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของทั้งสองฝ่ายได้กล่าวย้ำถึงมิตรภาพอันแน่นแฟ้นและ ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและเมียนมาร์ที่ได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องและ ย้ำถึงเจตนารมย์ของทั้งสองฝ่ายที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ของกองทัพของทั้งสอง ประเทศเพื่อความมั่นคง ความสงบสุข ความเจริญและประโยชน์สุขของประชาชนทั้งสองฝ่าย

ที่ประชุมได้หารือถึงความร่วมมือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกอง ทัพ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่างๆ การจัดการแข่งขันกีฬากระชับมิตร ความร่วมมือ ด้านการศึกษาและฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนการฝึกทางทหาร การประชุม Navy-to-Navy Talks การประชุม Air Working Group การแลกเปลี่ยนข่าวกรองทางทหาร และความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งได้เห็นชอบร่วมกันที่จะสนับสนุนความร่วมมือด้านอื่นๆ อาทิ ด้านการบรรเทาภัยพิบัติและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเห็นชอบร่วมกันให้มีการทบทวนบันทึกความเข้าใจด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการ ชายแดนส่วนภูมิภาคไทย – เมียนมาร์ พ.ศ. ๒๕๓๓ ให้สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบันมากขึ้นอีกด้วย

อนึ่ง ที่ประชุมยังได้ใช้โอกาสการประชุมครั้งนี้ ย้ำถึงผลการหารือระหว่างหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาร์ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นสำคัญหลายประการ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางกลับของผู้หนีภัยการสู้รบจากเมีย นมาร์ในอนาคต การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย - เมียนมาร์ และความร่วมมือด้านการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหาร สูงสุดและคณะยังได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ในวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ กรุงเนปิดอว์ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ