การประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2014 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑ – ๔ กันยายน ๒๕๕๗ นายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ครั้งที่ ๓ (The Third International Conference on Small Island Developing States) ณ กรุงอาปีอา รัฐเอกราชซามัว

การประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก เป็นการประชุมระดับผู้นำ จัดขึ้นเป็นประจำทุก ๑๐ ปี โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในโอกาสปีสากลแห่งประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กด้วย ภายใต้หัวข้อ ”การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็กโดยหุ้นส่วนที่แท้จริงและถาวร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเจตนารมณ์ทางการเมืองในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก ๕๑ ประเทศ ที่มีความเปราะบางด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และเผชิญความยากลำบากในการพัฒนา โดยจะนำผลการประชุมเข้าสู่การพิจารณาจัดทำวาระการพัฒนาภายหลัง ค.ศ. ๒๐๑๕ ด้วย

ประเทศไทยมีนโยบายเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก โดยเฉพาะการส่งเสริมสร้างความต้านทานของชุมชนต่อภัยพิบัติธรรมชาติ การส่งเสริมศักยภาพในการผลิต และการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยไทยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคนิคและวิชาการ ในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ การแปรรูปปลาทูน่า การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) การท่องเที่ยว และการเกษตรที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

การประชุมดังกล่าวยังเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี กับประเทศหมู่เกาะต่างๆ และขอเสียงสนับสนุนการสมัครของไทยในตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗-๒๐๑๘ และสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๕-๒๐๑๗

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ