การเยือนอินเดียของปลัดกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ไทย – อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2014 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางไปเยือนอินเดีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย – อินเดีย (Foreign Office Consultation – FOC) ในวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๖

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานการประชุมดังกล่าวร่วมกับนายอนิล วาธวา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ฝ่ายภูมิภาคตะวันออก) เพื่อติดตามความคืบหน้าในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีอินเดียเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ ซึ่งประเด็นสำคัญในด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน การเจรจา FTA และความคืบหน้าโครงการถนนสายฝ่ายไทย-เมียนมาร์-อินเดีย ซึ่งจะเชื่อมโยงไทยกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียผ่านพม่า นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือเพื่อขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ ความมั่นคงและการทหาร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน เป็นต้น

ในประเด็นความร่วมมือระดับภูมิภาคและพหุภาคีนั้น ทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือในกรอบภูมิภาคต่างๆ เช่น อาเซียน-อินเดีย ACD ความร่วมมือแม่โขง-คงคา BIMSTEC East Asia Summit (EAS) และ UN นอกจากนั้น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้ฝ่ายอินเดียทราบเกี่ยวกับพัฒนาการการเมืองและเศรษฐกิจไทยด้วย

อนึ่ง ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอินเดียเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๔๙๐ (ครบ ๖๗ ปี ในปี ๒๕๕๗) ในปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๖ มีการเยือนระดับนายกรัฐมนตรี ๓ ครั้ง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ โดยไทยมีนโยบาย “Look West” เพื่อกระชับความร่วมมือกับอินเดียและเอเชียใต้ ขณะที่อินเดียมีนโยบาย “Look East” เพื่อกระชับความร่วมมือกับไทยและอาเซียน ซึ่งไทยและอินเดียมีเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะขยายและยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกด้าน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ