ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ณ นครหนานหนิง และพบหารือผู้นำฝ่ายทหารของจีน ณ กรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2014 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ ๑๕ – ๒๐ กันยายน ๒๕๕๗ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ครั้งที่ ๑๑ (11th China – ASEAN Expo) ณ นครหนานหนิง และพบหารือกับผู้นำฝ่ายทหารจีน ณ กรุงปักกิ่ง ตามคำเชิญของฝ่ายจีน

ระหว่างการเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน นั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ร่วมกับผู้นำประเทศอาเซียน และมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับนายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีนคนที่ ๑ ซึ่งดูแลด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งการพบกับผู้นำประเทศอาเซียน ที่นครหนานหนิง ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม

อนึ่ง ในการเยือนกรุงปักกิ่ง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดพบหารือกับผู้นำฝ่ายทหารจีน ประกอบด้วยการพบหารือกับรองประธานคณะกรรมาธิการทหารแห่งชาติจีน และประธานกรมเสนาธิการใหญ่ กองทัพปลดแอกประชาชนจีน รวมทั้งเป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายให้กับเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ในจีน และทีมประเทศไทย ณ กรุงปักกิ่ง

งานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน นั้น ถือเป็นข้อริเริ่มของจีนที่ได้เสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน – จีน ครั้งที่ ๗ ที่บาหลี เมื่อปี ๒๕๔๖ ก่อนที่จะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๔๗ ที่นครหนานหนิง และมีการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้จีนกับอาเซียนได้ส่งเสริมการค้า ระหว่างกัน การจัดงานแสดงสินค้าในปี ๒๕๕๗ นี้ จะมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า รวมทั้งกิจกรรมคู่ขนานเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว และงานสัมมนาวิชาการอื่น ๆ โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ ๑ ของอาเซียนในปัจจุบัน โดยมีมูลค่าการค้ารวม ๓.๑๖ แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไทยและจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๑๘ และได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้านเมื่อปี ๒๕๕๕ โดยในปี ๒๕๕๘ จะเป็นวาระครบรอบ ๔๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ