ผลการประชุมใหญ่ สมัยสามัญ สมัยที่ 58 ของทบวงการปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2014 16:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเมื่อวันที่ 22-26 กันยายน 2557 พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา ทรงเป็นหัวหน้าคณะ ผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมใหญ่ สมัยสามัญ สมัยที่ 58 ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศที่สำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย โดยคณะผู้แทนไทยประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพลังงาน และกระทรวงสาธารณสุข

คณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมการประชุมและมีบทบาทอย่างแข็งขัน เพื่อยืนยันถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศและประชาคมระหว่างประเทศในเรื่องการส่งเสริมความปลอดภัยและความมั่นคงทางนิวเคลียร์ รวมทั้งการส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยนิวเคลียร์ในทางสันติ ทั้งนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ ได้ทรงกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมฯ เน้นท่าทีและบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในเรื่องดังกล่าวทั้งในระดับโลกระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ซึ่งรวมถึงบทบาทและข้อเสนอของไทยต่อที่ประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ ยังทรงกล่าวถึง บทบาทของไทยเรื่องการส่งเสริมเครือข่ายหน่วยงานกำกับดูแลทางนิวเคลียร์ในอาเซียน (ASEAN Network of Regulatory Bodies on Atomic Energy - ASEANTOM) และความร่วมมือกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศในการดำเนินโครงการความร่วมมือทางเทคนิคต่างๆ

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2557 พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ ยังทรงเป็นประธานงานเลี้ยงรับรองคณะทูต และผู้เข้าร่วมการประชุม ในโอกาสเปิดการแสดงนิทรรศการของไทยในหัวข้อการ"บริหารจัดการของเสียจากกัมมันตภาพรังสี: การควบคุมและการดูแล” ที่สำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา นิทรรศการดังกล่าวได้จัดแสดงผลงานและการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีของไทยกับประเทศต่างๆ นาย Yukiya Amano ผู้อำนวยการใหญ่ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองพร้อมกล่าวแสดงความชื่นชมในบทบาทของไทยในงานของทบวงฯ ทั้งในระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศด้วย

ไทยมีบทบาทที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องในเรื่องการลดและไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ และมีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นในการเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางที่ไทยให้ความสำคัญและจะผลักดันต่อไปในการรณรงค์การสมัครรับเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติวาระปี พ.ศ. 2560-2561

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ