พิธีเปิดกิจกรรม “ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2014 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๐๐ น. นายเชิดเกียรติ อัตถากร รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ตลอดจนผู้แทนองค์กรอื่นๆ ได้แก่ สหประชาชาติ กลุ่ม Palestine Solidarity Campaign (PSC) ประเทศไทย สภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย และสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี เข้าร่วมด้วย

กิจกรรมดังกล่าวริเริ่มโดย United Nations Relief and Works Agency (UNRWA) เพื่อเฉลิมฉลองการประกาศให้ปี ๒๕๕๗ เป็นปีแห่งการร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติ โดยในการเฉลิมฉลองนี้ UNRWA ได้คัดเลือกภาพสัญลักษณ์ที่เป็นภาพถ่ายของเด็กนักเรียนชาวปาเลสไตน์ในโรงเรียนหญิงล้วนในค่ายผู้ลี้ภัย Qabr Essit ภายใต้ความดูแลรับผิดชอบของ UNRWA ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ประมาณ 15 กิโลเมตร และจะแสดงภาพดังกล่าวบนผนังของอาคารที่สำคัญในเมืองหลวง/เมืองสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ กรุงแอลเจียร์ กรุงเบรุต นครดูไบ กรุงจาการ์ตา เมืองมาราเกซ นครนิวยอร์ก เมืองเซวิญา กรุงโตเกียว กรุงเวียนนา และกรุงเทพฯ

ในฐานะรัฐสมาชิกที่มีความรับผิดชอบต่อประชาคมระหว่างประเทศและยึดมั่นต่อหลักการด้านมนุษยธรรม ไทยบริจาคเงินให้กับ UNRWA เป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี ๒๕๒๑ และนับจากปี ๒๕๕๗ เป็นต้นไป ไทยได้เพิ่มเงินบริจาครายปีให้กับ UNRWA เป็นจำนวน ๔๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑ ล้าน ๒ แสนบาท) นอกจากนี้ ไทยยังได้ตอบสนองต่อความพยายามของประชาคมระหว่างประเทศในการระดมทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โดยไทยได้บริจาคเงินเพิ่มเติมจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๓ ล้านบาท) ให้กับ UNRWA และอีก ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐให้กับสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงแห่งปาเลสไตน์

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ