กระทรวงการต่างประเทศร่วมหน่วยงานไทยจัดงานรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ณ อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต ๘๑๓ จังหวัดพังงา ๒๖– ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2014 13:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พลเอกวลิต โรจนภักดี รองเสนาธิการทหาร กองบัญชากองทัพไทย นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และนางวัลลิกา เผือกโสมณ ผู้อำนวยการสำนักวิเทศสัมพันธ์ สภากาชาดไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงานรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ณ อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต ๘๑๓ อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗

กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสภากาชาดไทย ร่วมกันจัดงานรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย โดยมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญหายจากเหตุการณ์ ๒) เพื่อสดุดีและขอบคุณบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ๓) เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเตือนภัยและการเตรียมความพร้อมของไทยในการป้องกันสาธารณภัยในอนาคต

สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) จะถ่ายทอดสดงานฯ ในวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๗.๐๐ น. ส่วนพิธีรำลึกฯ จะเริ่มเวลา ๑๗.๓๐ น.โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้เกียรติมาเป็นประธาน โดยจะมีการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา ๑ นาที เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย พิธีวางพวงมาลา การฉายวีดิทัศน์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ และความพร้อมในการดำเนินการของไทยที่จะรับมือกับภัยสึนามิในอนาคต โดยจะมีการกล่าวสุนทรพจน์โดยผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศ การอ่านบทกวีจากผู้แทนท้องถิ่น พิธีจุดเทียนรำลึก พร้อมบรรเลงบทเพลงโดยวงบางกอกซิมโฟนี ออร์เคสตรา (BSO) นอกจากนี้ ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ แขกจากต่างประเทศจะเข้าเยี่ยมชมชุมชนบ้านน้ำเค็มและหมู่บ้านชัยพัฒนา-กาชาดไทยบ้านทุ่งรัก ซึ่งเป็นชุมชนตัวอย่างในการฟื้นฟูจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิ

ในงานรำลึกดังกล่าว คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานฯ กว่า ๑,๓๐๐ คน ประกอบด้วย ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศ ข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุทูต ผู้แทนระดับสูงจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๗ และญาติและผู้ที่ประสบเหตุจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ

จึงขอเชิญประชาชนชาวไทยเข้าร่วมงานฯ โดยสามารถลงทะเบียนที่หน้าสถานที่จัดงานฯ สำหรับ สื่อมวลชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่สนใจรายงานข่าวงานฯ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้โดยกรอกแบบลงทะเบียนซึ่งปรากฎในเว็ปไซต์ www.tsunamimemorial.com ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๗

ผู้สนใจสามรถติดตามรายละเอียดงานได้ในเว็บไซต์ www.tsunamimemorial.com และโปรดช่วยประชาสัมพันธ์งานโดยใช้ Hashtag #tsunamimemorial

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ