รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบกับผู้แทนองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2014 16:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ นาย Edward Clarence-Smith เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นหนังสือแต่งตั้งเข้าดำรงตำแหน่งผู้แทนองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization – UNIDO) ประจำประเทศไทยและผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคของ UNIDO ณ กรุงเทพฯ

โดยที่เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals – MDGs) มีกำหนดสิ้นสุดในปี ๒๕๕๘ และสหประชาชาติอยู่ในระหว่างการพิจารณากำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) เพื่อเป็นเป้าหมายต่อจาก MDGs นาย Clarence-Smith จึงขอให้ไทยพิจารณาสนับสนุนการบรรจุแนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืนเป็นหนึ่งในเป้าหมายใน SDGs ด้วย โดยไม่ถูกผนวกรวมอยู่ในเป้าหมายอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ถูกมองว่ามีความสำคัญลดลง

ในโอกาสนี้ รอง นรม. / รมว. กต. แสดงความยินดีกับนาย Clarence-Smith ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งผู้แทนประจำประเทศไทยและผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคของ UNIDO และกล่าวว่า ไทยยินดีสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของ UNIDO ที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืนในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยไทยให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

UNIDO มีสถานะเป็นทบวงชำนัญพิเศษ (Specialized Agency) ของสหประชาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเร่งรัดการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเปลี่ยนผ่าน และเผยแพร่ความรู้ ทักษะ ข้อมูล และเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมา UNIDO มีโครงการความร่วมมือกับไทยเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนหลายโครงการ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ