รัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดการประชุม Green Mekong Forum ครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2014 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดการประชุม Green Mekong Forum ครั้งที่ 3 ในวันที่ 25 ธันวาคม 2557 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ประเทศไทย

การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความตระหนักรู้ในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย โดยที่ประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นครั้งที่ 6 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ได้เห็นชอบให้ไทยและญี่ปุ่นร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้

นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และนายชิเกงิ ทากิซากิ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันตก กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น จะเป็นประธานร่วมในการประชุมครั้งนี้

การประชุม Green Mekong Forum ครั้งที่ 3 จะเน้นในประเด็นการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในเขตเมือง และการลดความเสี่ยงและการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ ผู้บรรยายในการประชุมครั้งนี้ อาทิ ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคท้องถิ่น ภาควิชาการของญี่ปุ่นและประเทศลุ่มน้ำโขง รวมทั้ง ผู้แทนจากJICA

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นและความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งเป็นไปตามแนวทางแผนปฏิบัติการข้อริเริ่ม “A Decade toward the Green Mekong” ภายใต้ความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2552

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ