ความคืบหน้ากรณีนายเอกภพ เหลือรา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2015 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่นายเอกภพ เหลือรา ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ และได้โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กส่วนตัว เมื่อต้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ ระบุว่า ตนได้รับหนังสือเดินทางของนิวซีแลนด์และได้พำนักอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์เรียบร้อยแล้ว นั้น

เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญอุปทูตสถาน-เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เข้าพบเพื่อขอรับทราบเกี่ยวกับสถานะของนายเอกภพฯ ในการพำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ เนื่องจากนายเอกภพฯ มีพฤติกรรมและความเคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะที่ไม่น่าจะเหมาะสมหรือสอดคล้องกับสถานะที่ได้รับจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนไทยที่เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งไม่ส่งผลดีต่อความพยายามที่จะสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ในประเทศไทย และไม่สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและนิวซีแลนด์

ดังนั้น ฝ่ายไทยจึงได้ขอให้ฝ่ายนิวซีแลนด์ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการพำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ของนายเอกภพฯ และขอร้องให้ฝ่ายนิวซีแลนด์ได้ดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างประเทศทั้งสอง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ว่าขณะนี้ มีกลุ่มชุมชนชาวไทยที่พำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ได้เปิดเว็บไซต์และเฟสบุ๊กโดยโพสต์ข้อความคัดค้านกรณีการได้ถิ่นพำนักและได้เอกสารนิวซีแลนด์ของนายเอกภพฯ และการที่นายเอกภพฯ ใช้สถานะดังกล่าวในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ชุมชนไทยยังได้ส่งจดหมายถึงนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้าน เพื่อแสดงการคัดค้านต่อการให้สถานะแก่บุคคลดังกล่าว อีกทั้งชุมชนไทยบางส่วนได้รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลนิวซีแลนด์ให้เพิกถอนสถานะของนายเอกภพฯ นอกจานี้ ยังมีชาวนิวซีแลนด์บางส่วนได้ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เพื่อเรียกร้องในกรณีดังกล่าวด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ