รอง นรม. / รมว. กต. มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – กัมพูชา ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2015 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – กัมพูชา ครั้งที่ ๙ ในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๘ ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะติดตามผลการเยือนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ – ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ผลักดันประเด็นความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญและมีความเร่งด่วน อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม การพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการยกระดับจุดผ่านแดน โดยเฉพาะการพัฒนาจุดผ่านแดนบ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท การแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า การผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านตลาดทุน การค้า การลงทุน และความร่วมมือด้านพลังงาน การส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงาน ตลอดจนโครงการดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างไทยและกัมพูชา

อนึ่ง การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ไทย-กัมพูชา จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๗ เพื่อเป็นกลไกทวิภาคีสำคัญสูงสุดในการประสาน ติดตาม และผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาในภาพรวมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง การประชุม JC ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ ๘ จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ – ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ ที่กรุงเทพมหานคร

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ