สหราชอาณาจักรย้ำเดินหน้าความร่วมมือด้านต่าง ๆ กับไทย โดยเฉพาะโครงการฉลองความสัมพันธ์ไทย – สหราชอาณาจักร ในช่วงปี ๒๕๕๘

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2015 15:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๘ นายมาร์ค แอนดรู เจฟฟรี เคนต์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และใช้โอกาสดังกล่าวสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงว่า สถานการณ์การเมืองไทยมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากประเทศอื่น ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งการปฏิรูป ๑๑ ด้าน รวมถึงการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการอย่างรอบคอบรวดเร็ว และพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งตามเวลาที่เหมาะสมในโอกาสแรก

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี เอกอัครราชทูตฯ ย้ำว่า สหราชอาณาจักรยังคงร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ ในด้านการค้า การลงทุน การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และด้านวัฒนธรรม โดยเฉพาะความร่วมมือภายใต้โครงการ Newton Fund ซึ่งไทยและสหราชอาณาจักรได้แถลงข่าวเปิดตัวความร่วมมือระหว่างกัน ภายใต้หัวข้อ “Newton UK – Thailand Research and Innovation Partnership Fund” เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๘ เพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระหว่างกัน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะจัดงานฉลองในโอกาสการก้าวสู่ศตวรรษที่ห้าแห่งความสัมพันธ์ไทย - สหราชอาณาจักร ซึ่งจะมีกิจกรรมตลอดช่วงปี ๒๕๕๘

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรี ผ่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ระงับการแก้ไข พ.ร.บ. ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ในประเด็นที่นักลงทุนต่างชาติห่วงกังวล และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีการฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวบริติชที่เกาะเต่าเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๗ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ