รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุม United Nations Security Council Open Debate on “Inclusive Development for the Maintenance of International Peace and Security” ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2015 17:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุม United Nations Security Council Open Debate on “Inclusive Development for the Maintenance of International Peace and Security” ณ นครนิวยอร์ก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุม United Nations Security Council Open Debate หัวข้อ “Inclusive Development for the Maintenance of International Peace and Security” ในวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๘ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยสาธารณรัฐชิลี ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council - UNSC) ประจำเดือนมกราคม ๒๕๕๘ โดยนาง Michelle Bachelet Jeria ประธานาธิบดีชิลี เป็นประธานการประชุม และมีบุคคลสำคัญที่จะกล่าวนำในการประชุมดังกล่าว ได้แก่ นาย Ban Ki-moon เลขาธิการสหประชาชาติ นาย Antonio de Aguiar Patriota เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรบราซิลประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการเสริมสร้างสันติภาพแห่งสหประชาชาติ (UN Peacebuilding Commission) และนาง Leymah Gbowee ประธานมูลนิธิ Gbowee Peace Foundation และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โดยชิลีได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศต่างๆ ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมดังกล่าว

หัวข้อหลักของการประชุมคือเรื่องการพัฒนาที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อนำไปสู่การธำรงสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยการเข้าร่วมการประชุมของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นโอกาสให้ไทยได้แสดงวิสัยทัศน์ในเวทีที่สำคัญที่สุดเวทีหนึ่งของสหประชาชาติ และย้ำถึงบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยด้านการพัฒนาที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการป้องกันความขัดแย้ง ส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน

อนึ่ง สหประชาชาติมีประเทศสมาชิก จำนวน ๑๙๓ ประเทศ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประกอบด้วยประเทศสมาชิกถาวร ๕ ประเทศ และประเทศสมาชิกไม่ถาวร ๑๐ ประเทศ รวม ๑๕ ประเทศ โดยชิลีเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วาระปี ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ ทั้งนี้ ไทยอยู่ระหว่างการรณรงค์การสมัครเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วาระปี ๒๕๖๐ – ๒๕๖๑

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ