รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะผู้บรรพชาและอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2015 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะกรรมการดำเนินโครงการ พร้อมทั้งคณะผู้บรรพชาและอุปสมบทหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อกราบบังคมทูลลาบรรพชาและอุปสมบท ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา

โครงการบรรพชาและอุปสมบทดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ – ๘ มีนาคม ๒๕๕๘ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่จะทรงเจริญพระชนมายุ ครบ ๕ รอบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง ๔ หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย - เนปาล

นอกจากเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แล้ว โครงการดังกล่าวยังมีวัตถุประสงค์เพื่อทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้สืบต่อไปในประเทศไทยและสาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งเป็นดินแดนพุทธภูมิ โดยมีการจัดกิจกรรมอื่น อาทิ การบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่การดำรงชีพ และอุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่ชุมชนท้องถิ่นชาวอินเดียที่ด้อยโอกาสตามเส้นทางสังเวชนียสถานของอินเดีย ซึ่งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับอินเดียในระดับประชาชน

คณะผู้บรรพชาและอุปสมบท มีจำนวนทั้งสิ้น ๗๔ คน ประกอบด้วย ข้าราชการทั้งระดับสูงและระดับต่างๆ พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ ประชาชนและนักเรียนทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและที่พำนักอยู่ในอินเดีย และพุทธศาสนิกชนชาวอินเดียจำนวนหนึ่ง โดยพิธีบรรพชาจะจัดขึ้นที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และพิธีอุปสมบทที่วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ จากนั้น คณะภิกษุและสามเณรนวกะจะเดินทางจาริกแสวงบุญไปยังสังเวชนียสถานต่างๆ ของอินเดียและเนปาล จนถึงวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ