พิธีเปิดการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๒๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2015 16:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อเช้าวันที่ 2 มีนาคม 2558 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council หรือ HRC) สมัยที่ 28 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

ในช่วงพิธีเปิด นาย Joachim Rucker ประธาน HRC กล่าวถึงความสำคัญของการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะช่วยเกื้อหนุนให้เกิดความมั่นคงและการพัฒนาสำหรับประชาชน รวมทั้งความพยายามที่จะปรับปรุงการทำงานของ HRC โดยเน้นที่การนำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปสู่ภาคปฏิบัติ

นาย Sam Kutesa ประธานสมัชชาสหประชาชาติ กล่าวผ่าน VDO message ให้ความสำคัญกับสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมและสิทธิในการพัฒนา เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และความสำคัญของการให้ความร่วมมือกับกลไกด้านสิทธิมนุษยชน

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวผ่าน Video message เน้นความสำคัญของความร่วมมือของประชาคมระหว่างประเทศในการแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความไม่เท่าเทียม การเลือกปฏิบัติ และความสุดโต่ง

เจ้าชาย Zeid Ra’ad Al Hussein ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เน้นถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศต่างๆ และการให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนฯ จะมุ่งเน้นการดำเนินงานของสำนักงานภูมิภาคและในประเทศต่างๆ ให้มากขึ้น

นาย Didier Burkhalter รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส ในฐานะผู้แทนประเทศเจ้าภาพ เน้นความสำคัญของการยึดมั่นตามหลักการสิทธิมนุษยชนและกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

การประชุมครั้งนี้ มีผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมกล่าวถ้อยแถลงในช่วงการประชุมระดับสูง 98 คน อาทิ ประธานาธิบดีมาซีโดเนีย นายกรัฐมนตรีฟิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันที่ 2 มีนาคม 2558 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะกล่าวถ้อยแถลง โดยจะเน้นถึงความเชื่อมโยงระหว่างสิทธิมนุษยชนกับความมั่นคงและการพัฒนา และท่าทีของไทยใน คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

อนึ่ง สามารถเปิดดูรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมและถ้อยแถลงต่อที่ประชุมระดับสูงได้ที่ www.ohchr.org

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ