การประชุมเชิงปฏิบัติการในกรอบ ASEAN Regional Forum (ARF) เรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อจัดการปัญหายาเสพติด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2015 16:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ – ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการกับนิวซีแลนด์และแคนาดา ภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคในการแก้ไขปัญหาความท้าทายจากยาเสพติด ตามแผนการดำเนินงานของ ASEAN Regional Forum (ARF) ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ” (Enhancing Regional Cooperation to Address Challenges Posed by Illicit Drugs – Implementing the ARF Counter-Terrorism Transnational Crime Work Plan) และ “สารตั้งต้นและยาเสพติดสังเคราะห์” (Precursor Chemicals and Synthetic Drugs) ที่โรงแรมสุโขทัย การประชุมทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในกรอบ ASEAN Regional Forum (ARF) โดยมีผู้เข้าร่วมจากประเทศสมาชิก ARF รวม ๑๗ ประเทศ ตลอดจนผู้แทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียน และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime - UNODC)

ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ พร้อมแสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์การผลิตและการค้ายาเสพติดในภูมิภาค โดยเฉพาะประเด็นการขยายตัวของกลุ่มค้ายาเสพติดข้ามชาติจากแอฟริกา และการค้ายาเสพติดผ่านไปรษณีย์และสื่อออนไลน์ นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงแนวทางการบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การบังคับใช้กฎหมาย การบริหารจัดการชายแดน และการสืบสวนเส้นทางการเงิน ตลอดจนการเสริมสร้างความร่วมมือผ่านกลไกของอาเซียน ได้แก่ ASEAN Senior Officials on Drug Matters (ASOD) และ ASEAN Narcotics Cooperation Center (ASEAN-NARCO) ซึ่งไทยมีบทบาทสำคัญในการร่วมผลักดัน

การประชุมฯ ครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญที่ไทยให้กับการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาคอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการผลักดันให้อาเซียนสามารถบรรลุเป้าหมายเขตปลอดยาเสพติดอาเซียนในปี ๒๕๕๘ (Drug Free ASEAN 2015) และยังเป็นการสะท้อนบทบาทนำของไทยในภูมิภาคและในเวทีระหว่างประเทศในการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ