ความคืบหน้าในการดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซีย (ฉบับที่ ๕)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2015 11:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๘ นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา พร้อมด้วยคณะผู้แทนกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ซึ่งได้เดินทางไปยังเกาะอำบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือและส่งกลับลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ในเกาะอำบน ได้เข้าพบหารือกับนาย Nanang Koesdarianto หัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำบน และนาย Cholieq Syahid หัวหน้าท่าเรืออำบน เพื่อประสานงานในการตรวจสอบข้อมูลลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ในเกาะอำบนและประสานงานเกี่ยวกับกระบวนการส่งตัวลูกเรือประมงไทยกลับประเทศ

เอกอัครราชทูตฯ และคณะยังได้พบกับลูกเรือประมงไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยเพิ่มอีก ๙ คน ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำบน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำบน อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งตัวลูกเรือประมงทั้งหมดกลับไทย โดยคาดว่า ๖ คนแรกจะสามารถเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘ ทั้งนี้ คณะได้มอบชุดยาสามัญให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำบน เพื่อใช้ประโยชน์ในการดูแลชาวไทยตลอดจนชาวต่างชาติที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำบน

นอกจากนี้ คณะได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาและส่งกลับแรงงานไทยในอินโดนีเซีย ที่ท่าเรืออำบนเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ ๒๙ มีนาคม – ๓ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลของลูกเรือประมงไทยที่ประสงค์เดินทางกลับไทย โดยในชั้นนี้ มีลูกเรือประมงไทยที่แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับไทยแล้ว ๓๓ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามแนวทางในการส่งตัวลูกเรือประมงไทยกลับประเทศต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ