ความคืบหน้าในการดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซีย (ฉบับที่ ๖)

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2015 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินภารกิจของหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๒๗ มีนาคม - ๘ เมษายน ๒๕๕๘ โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นของอินโดนีเซียในการตรวจสอบและช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในเกาะอำบนและเกาะอื่นๆ และได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาและส่งกลับแรงงานไทยในอินโดนีเซีย ที่ท่าเรืออำบนเป็นการชั่วคราว นั้น

ในวันนี้ (๙ เมษายน ๒๕๕๘) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจฯ และกองทัพอากาศ ได้ส่งลูกเรือประมงไทย จำนวน ๖๘ คน กลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว ในเวลา ๑๕.๐๐ น. โดยเที่ยวบินพิเศษ C130 โดยมีนายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ รองอธิบดีกรมการกงสุล ให้การต้อนรับคณะลูกเรือประมงไทย ณ ท่าอากาศยานทหาร ๒ กองบิน ๖ และได้ส่งมอบลูกเรือประมงไทยให้กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือตามกระบวนการต่อไป

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ยังคงให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ยังตกค้างในอินโดนีเซียและประสงค์เดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประสานงานและได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซีย ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือและส่งลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซียกลับประเทศไทยแล้วทั้งสิ้น ๒๔๔ คน โดยในจำนวนนี้เป็นลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน ๑๕๖ คน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ