ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเสนอชื่อเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2015 14:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๘ ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยแพร่ประกาศของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอชื่อนาย Glyn Townsend Davies ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย

การประกาศเสนอชื่อดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการหารือเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๘ ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับนาย Daniel Russel ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีมายาวนานและจะมุ่งเดินหน้าความสัมพันธ์ระหว่างกันต่อไป

ต่อมา เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้เสนอชื่อเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยคนใหม่มายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของฝ่ายไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทันที โดยเมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบต่อการเสนอชื่อนาย Glyn T. Davies เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งผลให้ฝ่ายสหรัฐฯ ทราบโดยทันที

เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๘ ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงได้ประกาศเสนอชื่อนาย Glyn T. Davies ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยคนใหม่ ซึ่งเป็นการยืนยันการเดินหน้าความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่มายาวนานกว่า ๑๘๒ ปี และสองฝ่ายมุ่งมั่นจะเดินหน้ากระชับความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกันต่อไป

ปัจจุบัน นาย Glyn T. Davies ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสสำนักงานกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ นาย Glyn T. Davies เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ได้แก่ ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายต่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) ผู้แทนถาวรสหรัฐฯ ประจำทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศและสำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา โดยนาย Glyn T. Davies เป็นนักการทูตการอาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ขั้นตอนต่อไป ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเสนอชื่อนาย Glyn T. Davies ต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อนาย Glyn T. Davies ในการทำหน้าที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ