การเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2015 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในปี ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐบาลได้มอบหมายให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อกำกับดูแลการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – จีน เพื่อให้กิจกรรมการเฉลิมฉลองฯ เป็นไปอย่างกว้างขวางและครอบคลุมความสัมพันธ์ไทย – จีนในทุกมิติและทุกสาขาความร่วมมือ

เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๘ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ที่ประชุมได้หารือและรับรองตราสัญลักษณ์เพื่อใช้ในกิจกรรมการเฉลิมฉลองฯ ซึ่งออกแบบโดยกรมศิลปากร

ตราสัญลักษณ์สำหรับกิจกรรมการเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน ออกแบบเป็นสัญลักษณ์เลข ๔๐ แสดงถึงความสัมพันธ์ทางการทูตที่พัฒนามาถึง ๔๐ ปี ด้านล่างมีรูปธงชาติไทยและจีนไขว้กันคล้ายการจับมือ ซึ่งแสดงถึงความผูกพันที่มีมาอย่างยาวนาน ส่วนด้านบนของธงชาติไทยและจีนจะมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ แสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละชาติ

ในโอกาสนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการระดับชาติฯ จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเรียนเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตดังกล่าว โดยขอให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจ เสนอกิจกรรมมายังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอรับการรับรองและขอใช้ตราสัญลักษณ์จากคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการระดับชาติฯ โดยกิจกรรมที่ได้รับการรับรองแล้วจะได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ และจะบรรจุในปฏิทินกิจกรรมเฉลิมฉลองฯ และการประชาสัมพันธ์เผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป

ลักษณะของกิจกรรมการเฉลิมฉลองฯ ที่จะได้รับการพิจารณาเห็นชอบ คือ กิจกรรมส่งเสริมมิตรภาพความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนไทยกับคนจีนในทุกระดับ โดยไม่จำกัดสาขาของกิจกรรม อาทิ เศรษฐกิจการค้า การลงทุน วัฒนธรรม วิชาการ สังคม กีฬา การศึกษา การท่องเที่ยว มิตรภาพระหว่างเยาวชนไทย – จีน โดยควรเป็นกิจกรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย หรือศักยภาพด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว หรือวิทยาการสาขาต่างๆ ของไทย และมิใช่กิจกรรมที่มุ่งหวังผลกำไรเชิงพาณิชย์ ดังรายละเอียดปรากฏตามหลักเกณฑ์การขอใช้ตราสัญลักษณ์ที่แนบมาพร้อมนี้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ