เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2015 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ดังนี้

๑. ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ๗,๐๕๖ คน บาดเจ็บ ๑๔,๑๒๓ คน จำนวนบ้านเรือนพังทลาย ๑๔๒,๓๘๘ หลัง จำนวนบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ๑๕๕,๘๘๔ หลัง

๒. จำนวนคนไทยที่พำนักอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ๓ คน เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ และครอบครัว อีก ๑๑ คน

๓. กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบิน C-130 จำนวน ๒ ลำ ไปประเทศเนปาล โดยได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานกองทัพอากาศ เช้านี้ เวลา ๐๔.๓๖ น. และ ๐๔.๕๔ น. พร้อมนำสิ่งของช่วยเหลือเนปาล อาทิ ผ้ายาง แผ่นปูรองนอน ผ้าห่ม อุปกรณ์ผลิตน้ำสะอาดและสิ่งของพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

๔. มีคนไทยที่มีแหล่งพำนักในเนปาล แสดงความประสงค์จะส่งบุตร ๓ คน กลับประเทศไทยพร้อมกับเครื่องบิน C-130 ที่เดินทางมายังประเทศเนปาล

๕. การปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเนปาลในส่วนของไทย

๕.๑ หน่วยชุดบัญชาการกองทัพไทย ได้ลงพื้นที่และให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยที่เมือง Toka ซึ่งห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ๕ กิโลเมตร โดยได้ให้การรักษาประชาชนเนปาล ๑๗๓ คน

๕.๒ หน่วยแพทย์ทหารที่ไปตั้งศูนย์ที่สินธุปาลโจก และสินธุโกต ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ประมาณ๔๐ กิโลเมตร โดยระหว่างวันที่ ๓๐ เมษายน – ๒ พฤษภาคม ได้ให้บริการรักษาผู้ป่วย ๔๒๐ ราย ร้อยละ ๖๐ ของผู้เข้ารับการรักษา มารับการรักษาอาการบาดเจ็บ ทั้งนี้ พบผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับโรงพยาบาลดูลิเกล (Dhulikhel) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำเมืองสินธุปาลโจก เพื่อวางระบบการสนับสนับสนุนและการส่งผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามไปดูแลรักษาต่อไป สำหรับทีมแพทย์เดินเท้า ได้ออกปฏิบัติงานในหมู่บ้านชุมชนบนเขา ๑๐ หมู่บ้าน ซึ่งมีประชากรประมาณ ๘๐๐ คน โดยได้ดำเนินการเรื่องตรวจคัดกรองสุขภาพจิต ควบคุมป้องกันโรค และดูแลระบบสุขาภิบาลอาหารและน้ำ

ทีมแพทย์ไทยได้ร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุขเนปาลและศูนย์ส่วนหน้าขององค์การอนามัยโลก โดยองค์การอนามัยโลกแสดงความชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์ไทยและขอบคุณรัฐบาลไทย โดยเฉพาะการดำเนินงานด้านสาธารณสุข เช่น การคัดกรองสุขภาพจิตประชาชน ทำให้สามารถค้นหาผู้ที่มีปัญหา ทางสุขภาพ ในระยะแรก และให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที

๖. เงินบริจาคเข้าบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ณ เวลา ๑๖.๐๐ น. (๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘) จำนวน ๑๑๑,๘๘๗,๖๔๑.๒๕ บาท

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ