โครงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่ของประเทศเพื่อนบ้าน (เวียดนาม)

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2015 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดโครงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่ของประเทศเพื่อนบ้าน (Emerging Leaders Programme 2015) โดยได้เชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนสหภาพเยาวชน และกรรมการผู้จัดการบริษัทเอกชน จำนวน ๙ คน จากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อพบปะและสร้างเครือข่ายกับผู้นำรุ่นใหม่ของไทย รวมทั้งศึกษาดูงานสถานที่สำคัญในประเทศไทย

ในระยะเวลาเข้าร่วมโครงการดังกล่าว คณะผู้นำรุ่นใหม่ของเวียดนามได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย – เวียดนาม ซึ่งมีผู้แทนจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการของไทยเข้าร่วมด้วย การรับฟังการบรรยายในหัวข้อภาวะผู้นำในทศวรรษที่ ๒๑ โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการพบหารือกับผู้บริหารของภาคเอกชนด้านพลังงานและความเชื่อมโยงทางคมนาคม อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โรงไฟฟ้าบางปะกง ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น คณะฯ ยังได้ศึกษาดูงานศูนย์การศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา และเข้าเยี่ยมชมการบริหารงานของสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี ตลอดจนเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งจัดโดยนายประจวบ ไชยสาส์น นายกสมาคมมิตรภาพไทย – เวียดนาม และผู้แทนนายกเมืองพัทยา

นอกจากนี้ คณะฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว การบริหารจัดการท่าเรือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงเมืองสำคัญในภูมิภาค ตลอดจนแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย – เวียดนามอย่างรอบด้าน

โครงการ Emerging Leaders Programme 2015 เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยกรมเอเชียตะวันออก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทัศนคติที่ดีของผู้นำรุ่นใหม่จากประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับประเทศไทย รวมทั้งส่งเสริมเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำรุ่นใหม่ของประเทศเพื่อนบ้านกับของประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โครงการดังกล่าวดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ และในปีนี้ ได้ดำเนินโครงการในส่วนของเวียดนามเป็นประเทศแรก และอยู่ระหว่างการเชิญผู้นำรุ่นใหม่จากเมียนมาร์ สปป.ลาว และกัมพูชาเข้าร่วมในโอกาสต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ