ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2015 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่น ๆ ในอินโดนีเซีย กลับไทยอย่างต่อเนื่องนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติมในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ดังนี้

๑. ในวันนี้ (วันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘) ลูกเรือไทยจำนวน ๑๖ คน ได้เดินทางด้วยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ QZ 252 ถึงกรุงเทพฯ เวลา ๒๐.๐๐ น. โดยมีนายโวสิต วรทรัพย์ รองอธิบดีกรมการกงสุลให้การต้อนรับที่สนามบินดอนเมือง

๒. ในส่วนของคณะกรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ที่เดินทางไปที่เกาะอำบน มีรายละเอียดความคืบหน้าในวันนี้ ดังนี้

๒.๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล และคณะฯ ได้เข้าพบหัวหน้าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอำบน โดยอธิบดีกรมการกงสุลได้แสดงความขอบคุณฝ่ายอินโดนีเซียที่ได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกฝ่ายไทยอย่างดีมาโดยตลอด และเห็นพ้องให้ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าลูกเรือไทยจะมีหนังสือเดินทางติดตัวไว้เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของลูกเรือ โดยฝ่ายอินโดนีเซียได้แสดงความชื่นชมว่าไทยเป็นประเทศที่ดูแลลูกเรือประมงได้ดีที่สุด ทั้งในแง่ของการดูแลความสะดวกและการส่งกลับ ซึ่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยกระบวนการส่งตัวกลับลูกเรือไทยใช้เวลาประมาณ ๑ เดือน ในขณะที่ชาติอื่นใช้เวลาประมาณ ๕ – ๗ เดือน

๒.๒ เวลา ๑๐.๓๐ น. อธิบดีกรมการกงสุลและคณะฯ ได้เข้าพบหัวหน้าการท่าเรือประมงอำบนเพื่อแสดงความขอบคุณฝ่ายอินโดนีเซียที่ได้ช่วยเหลือดูแลลูกเรือไทยและอำนวยความสะดวกภารกิจช่วยเหลือลูกเรือไทยเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม – ๙ เมษายน ๒๕๕๘ โดยฝ่ายอินโดนีเซียได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยในการร่วมกันแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายต่อไป

๒.๓ เวลา ๑๑.๐๐ น. อธิบดีกรมการกงสุลและคณะฯ ได้หารือกลับกลุ่มผู้จัดการเรือประมงชาวไทย โดยได้แจ้งว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พยายามเจรจากับทางการอินโดนีเซียให้ปล่อยตัวลูกเรือที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายกลับไทยหลังการสอบสวน และได้ขอให้ผู้จัดการเรือประมงรวบรวมข้อมูลและรายชื่อลูกเรือ เพื่อส่งให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ดำเนินการส่งตัวกลับโดยเร็ว

๓. ในส่วนของลูกเรือที่เกาะเบนจินา ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกหนังสือสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity – C.I.) แล้วทั้ง ๓๒๑ คน ที่ยังไม่สามารถเดินทางกลับได้นั้น เนื่องจากทางการอินโดนีเซียต้องการสัมภาษณ์ลูกเรือกลุ่มดังกล่าวเพื่อให้ทราบว่าเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์หรือไม่ และเพื่อเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ในอินโดนีเซีย จึงทำให้กระบวนการส่งตัวกลับใช้เวลามากกว่าปกติ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ