โครงการเยาวชนเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ ๔ ประจำปี ๒๕๕๘

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2015 16:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับศูนย์อาเซียนศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมโครงการเยาวชนเพื่อนมิตรลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ ๔ ประจำปี ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๒ – ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยมีเยาวชนระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ ๑ - ๒ ที่ได้รับการคัดเลือกจาก ๕ ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย จำนวน ๔๕ คน เดินทางไปทัศนศึกษาและทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกันในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างเครือข่ายและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ร่วมกัน อันจะส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเยาวชนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในระยะยาว กิจกรรมดังกล่าวมีหัวข้อหลัก คือ “การรับมือกับประเด็นท้าทายในภูมิภาค” (Addressing Regional Challenges) ซึ่งเน้นประเด็นความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสำคัญ ได้แก่ ปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ปัญหาการค้ามนุษย์และปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เป็นประธานในการเปิดโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ และบรรยายเรื่อง “การจัดการกับสิ่งท้าทายในภูมิภาค” เพื่อจุดประกายให้ผู้เข้าร่วมนำไปต่อยอดความคิดตลอดระยะเวลา ๑๖ วัน เยาวชนทั้ง ๔๕ คน ได้เดินทางตามเส้นทางจากกรุงเทพฯไปจังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอุดรมีชัย จังหวัดเสียมราฐ และกรุงพนมเปญ กัมพูชา และนครโฮจิมินห์ เวียดนาม ตลอดจนเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงราย จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมาร์ แขวงบ่อแก้วและแขวงหลวงน้ำทา สปป. ลาว ในช่วงระหว่างการเดินทางเยาวชนได้มีโอกาสเข้าพบบุคคลระดับสูง อาทิ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ ดร. Hang Chuon Naron รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬาของกัมพูชา

นอกจากนี้ เยาวชนได้ทัศนศึกษาและรับฟังบรรยายสรุปตามสถานที่สำคัญ ได้แก่ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ชมการแสดงโขน ณ ศาลาเฉลิมกรุง ทัศนศึกษาหอฝิ่นและโครงการพัฒนาดอยตุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จังหวัดศรีสะเกษ โครงการพัฒนาหมู่บ้านนำร่องพัฒนาคุณภาพชีวิตอยู่ดีมีสุขบนถนนหมายเลข ๖๗ จังหวัดอุดรมีชัย กัมพูชา และทำกิจกรรมร่วมกับองค์กรเยาวชนกัมพูชาและเวียดนาม รวมทั้งโรงเรียนอนุบาลเชียงของ จังหวัดเชียงราย โรงเรียนยุวทูตความดีของกระทรวงการต่างประเทศ และโรงเรียนมัธยมบ้านดอนทาด โรงเรียนเพื่อนมิตรไทย - ลาว ณ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ได้มีการจัดพิธีปิดโครงการฯ อย่างเป็นทางการที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเป็นประธาน และผู้เข้าร่วมประกอบด้วยเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยของประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ผู้แทนสมาคมมิตรภาพไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ โครงการฯ ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยได้วางพื้นฐานความสัมพันธ์และสร้างเครือข่าย ตลอดจนจิตสำนึกเพื่อสาธารณะระหว่างเยาวชนและประชาชนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในอนาคตต่อไป

https://www.facebook.com/ThaiMFA

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ