การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the DOC: SOM on DOC) ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2015 17:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the DOC: SOM on DOC) ครั้งที่ ๙

ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน (วาระเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ – สิงหาคม ๒๕๕๘) มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the DOC: SOM on DOC) ครั้งที่ ๙ ระหว่างวันที่ ๒๘ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ที่นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายนภดล เทพพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วม

การประชุม SOM on DOC ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในทะเลจีนใต้ตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) และการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (COC) ในรอบปีที่ผ่านมา และผลักดันผลการประชุมคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีนว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (JWG on DOC) ครั้งที่ ๑๓ เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ ที่กรุงย่างกุ้ง และครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒ – ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการจัดตั้งโทรศัพท์สายด่วนระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศของอาเซียนและจีน เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินทางทะเล และการส่งเสริมโครงการความร่วมมือภายใต้แผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๘ – ๒๕๕๙ เพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปัญหาในทะเลจีนใต้อย่างสันติวิธี และรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ และการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๘ ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก อาเซียน   china   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ