คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก จากประเทศต่างๆ (คณะที่ ๓) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2015 16:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ (UN) ณ นครนิวยอร์ก (คณะที่ ๓) จำนวน ๑๗ ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน แอลเบเนีย ไลบีเรีย อิเควทอเรียลกินี กินีบิสเซา กินี แทนซาเนีย จอร์เจีย มาลี ปาเลา แกมเบีย เซียร์ราเลโอน ภูฏาน กาบูเวร์ดี คอสตาริกา ปานามา และกัวเตมาลา ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทั้งเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพ

ในระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะฯ รองนายกรัฐมนตรีฯ แสดงความยินดีที่ได้ต้อนรับคณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ ในฐานะมิตรประเทศ และแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำงานและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันต่อไป ในด้านต่างๆ ภายใต้กรอบ UN กรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคอื่นๆ อาทิ ประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตก (Economic Community of West African States – ECOWAS) สหภาพแอฟริกา (African Union – AU) และภายใต้กรอบทวิภาคี นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองไทย โดยยืนยันว่า ไทยจะปฏิบัติตาม roadmap ในการปฏิรูปประเทศและยึดมั่นการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ แสดงความประทับใจต่อการศึกษาดูงานในช่วงเวลาที่อยู่ในประเทศไทย พร้อมทั้งชื่นชมบทบาทของไทยในด้านต่างๆ เช่น การให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมสิทธิสตรี ความเท่าเทียม และการเสริมสร้างศักยภาพให้สตรี บทบาทที่โดดเด่นของไทยในกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN เป็นต้น

รองนายกรัฐมนตรีฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนภายในปลายปีนี้ อันเป็นเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้งกล่าวถึงความสำเร็จของไทยในการเป็นประเทศผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนและจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ด้วย

การเชิญคณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ เยือนไทยครั้งนี้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์และภารกิจในการสร้างเครือข่ายมิตรประเทศของไทย (Friends of Thailand) ในเวทีสหประชาชาติ เพื่อให้คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ มีความเข้าใจถึงบทบาทอันสร้างสรรค์ของไทยในด้านสันติภาพและความมั่นคง สิทธิมนุษยชน และการพัฒนา ซึ่งเป็นสามเสาหลักของสหประชาชาติ และได้รับทราบนโยบายการดำเนินการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลไทย รวมทั้งได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนประเพณีอันดีงามของไทยจากการเข้าเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ในประเทศไทยอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ