พิธีมอบเงินบริจาคและสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ กรณีอุทกภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๑.๐๐ น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีมอบเงินบริจาคและสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ กรณีอุทกภัย ที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายวิน หม่อง เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทยเป็นผู้รับมอบ และมีนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และนายธานี แสงรัตน์ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก เข้าร่วม ซึ่งในพิธีดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบเงินบริจาค จำนวน ๕ ล้านบาท ในนามรัฐบาลไทย พร้อมด้วยสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ ประกอบด้วย ถุงยังชีพที่ประกอบด้วยอาหาร ยารักษาโรค และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น จำนวน ๕,๐๐๐ ถุง เสื่อเอนกประสงค์ จำนวน ๘,๐๐๐ ผืน ผ้าใบและผ้ายางเอนกประสงค์ จำนวน ๕๐๐ ม้วน เสื้อผ้า จำนวน ๑,๕๐๐ ชุด ไฟฉาย จำนวน ๑,๐๐๐ กระบอก หมอนมุ้ง จำนวน ๑,๐๐๐ ชุด และเต๊นท์ จำนวน ๑,๐๐๐ ชุด ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ถูกขนส่งโดยรถบรรทุกไปยังกรุงย่างกุ้งและภาคอิรวะดี ผ่านด่านอำเภอแม่สอด – เมืองเมียวดี

ต่อมา เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ได้มีพิธีส่งมอบสิ่งของบริจาคข้างต้นจากฝั่งไทยเข้าไปในฝั่งเมียนมาร์ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีนายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นผู้แทนฝ่ายไทย และนายหลิ่ว นโก่ อู ผู้ว่าราชการเมืองเมียวดีเป็นผู้แทนฝ่ายเมียนมาร์ ซึ่งภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้ว ขบวนรถของผู้ว่าราชการเมืองเมียวดีได้นำรถบรรทุกสิ่งของเหล่านี้ข้ามแดนไปยังฝั่งเมียนมาร์

อนึ่ง จะมีพิธีส่งมอบสิ่งของบริจาคเหล่านี้ให้กับทางการเมียนมาร์ ในวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ ที่กรุงย่างกุ้ง โดยนายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง จะเป็นผู้แทนฝ่ายไทยในการส่งมอบ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ