การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างอย่างไม่เป็นทางการ (Informal Lower Mekong Initiative Senior Officials’ Meeting – LMI SOM)

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2015 15:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างอย่างไม่เป็นทางการ (Informal Lower Mekong Initiative Senior Officials’ Meeting – Informal LMI SOM) ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๐ ที่นครนิวยอร์กโดยมีนาย Daniel R. Russel ตำแหน่ง Assistant Secretary จาก Bureau of East Asian and Pacific Affairs กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นประธาน และนายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมพร้อมกับผู้แทนประเทศสมาชิก LMI ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม

ประเทศสมาชิกได้ให้การสนับสนุนนโยบาย Re-engagement with Asia ของสหรัฐฯ และหารือเกี่ยวกับโครงการนำร่อง (signature/flagship projects) ของ LMI โดยประสงค์ที่จะผลักดันโครงการและกิจกรรมที่อยู่ในแผนปฏิบัติการ LMI ปี ค.ศ. ๒๐๑๖ – ๒๐๒๐ อาทิ การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ การบริหารจัดการและเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ ระบบการจัดการชายแดน โดยประเทศสมาชิกเน้นย้ำว่า LMI ควรเสริมกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว ไม่ทำงานซ้ำซ้อน และโครงการ LMI ควรนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย

ในโอกาสเดียวกัน สหรัฐฯ ได้แสดงความพร้อมในฐานะประเทศผู้ให้และแสดงเจตนารมณ์ที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่างหลายโครงการ โดยเฉพาะ การสร้างศูนย์ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับแม่น้ำโขงและได้ประกาศจะสนับสนุนเงินจำนวน ๕ แสนดอลลาร์สหรัฐแก่คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission - MRC) เพื่อศึกษาและวิจัยผลกระทบของการพัฒนาลุ่มน้ำโขงต่อประชาชน เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค LMI ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ