งานสัมมนาโต๊ะกลม ภายใต้หัวข้อ “Connectivity in the Mekong Sub-Region : High-Speed Geopolitics in the Heart of ASEAN”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2015 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับสถาบันเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาโต๊ะกลม “East Asia Round Table Series 2015” ภายใต้หัวข้อ “Connectivity in the Mekong Sub-Region : High-Speed Geopolitics in the Heart of ASEAN” ณ โรงแรมพูลแมน คิงส์พาวเวอร์

ที่ประชุมได้หารือถึงพลวัตและพัฒนาการทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคแม่โขง ซึ่งขณะนี้กลายเป็นศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจของอาเซียนที่ดึงดูดความสนใจจากประเทศสำคัญในภูมิภาค ได้แก่ จีน สาธารณรัฐเกาหลี และญี่ปุ่น ที่ต่างเสนอความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟความเร็วสูง เป็นต้น โดยมีผู้แทนภาครัฐบาล เอกชน นักวิชาการของประเทศในอนุภูมิภาคแม่โขง ได้แก่กัมพูชา ลาว เวียดนาม พม่า และไทย และผู้แทนภาควิชาการจากจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีร่วมอภิปราย

การจัดสัมมนาฯ ครั้งนี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสถาบันเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นเวทีทางวิชาการสำหรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เผยแพร่นโยบายการต่างประเทศของไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่สำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ