เหตุประท้วงต่อการตัดสินคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2015 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดเหตุชาวเมียนมาชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ต่อกรณีคำตัดสินคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุยต่อคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ๒ คนที่เกาะเต่า นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ติดตามสถานการณ์และประสานงานกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบ แต่ทางการเมียนมาได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และชาวไทยในเมียนมาตามแนวทางการรักษาความปลอดภัยโดยปกติ ทั้งนี้ ได้ปรากฏรายงานผ่านสื่อมวลชนว่าทางการเมียนมาพร้อมที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนชาวเมียนมาต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลชั้นต้นได้ ตลอดจนทางการเมียนมาได้ยืนยันถึงความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย และพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบกฎหมายของไทยต่อผลการตัดสินคดีดังกล่าว และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-เมียนมา ที่อยู่ในระดับดียิ่ง และมีความใกล้ชิดกันมายาวนาน

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่ามีการปลุกปั่นยุยงชาวเมียนมาให้มาชุมนุมนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ยืนยันว่าไม่ปรากฏว่ามีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด กระทรวงการต่างประเทศขอยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมา และพร้อมที่จะทำหน้าที่ประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างสองฝ่าย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือต่อทางการเมียนมาในการดำเนินการภายใต้กรอบกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ