กรณีข้าหลวงใหญ่ OHCHR เรียกร้องให้ไทยสืบสวนการบังคับบุคคลให้สูญหายอย่างเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2016 13:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the High Commissioner for Human Rights : OHCHR) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๙ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเด็ดขาดและยั่งยืนเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคลที่ได้รับการบันทึกว่าหายสาบสูญจำนวน ๘๒ ราย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการหายสาบสูญโดยถูกบังคับทุกกรณีอย่างจริงจังโดยดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างไม่มีข้อยกเว้น โดยได้ติดตามและประสานให้ข้อมูลที่รวมถึงพัฒนาการด้านกฎหมายแก่องค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมถึง OHCHR อย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลไทยได้ลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ และอยู่ระหว่างเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ. ... เพื่อรองรับพันธกรณีตามอนุสัญญาดังกล่าว ซึ่งจะนำไปสู่การให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ ในอนาคต ร่างพระราชบัญญัติฯ จะช่วยวางหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติในการสืบสวนสอบสวนและการดำเนินคดีเกี่ยวกับการทรมานและการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ รวมทั้งให้ถือว่าครอบครัวของผู้ที่ถูกทรมานหรือบุคคลผู้ถูกบังคับให้สูญหายเป็นผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

สำหรับกรณีนายสมชาย นีละไพจิตร ที่ผ่านมา ทางการไทยให้ความสำคัญ และพยายามหาหลักฐานเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการของกฎหมาย ทั้งยังได้ให้การสนับสนุนครอบครัวของนายสมชายฯ ระหว่างกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่องโดยได้ให้เงินเยียวยาและให้การคุ้มครองภายใต้โครงการคุ้มครองพยานแก่ภรรยาของนายสมชายฯ ในส่วนของคำตัดสินคดีของศาลฎีกานั้น ศาลได้พิจารณาตามหลักฐานที่ปรากฏต่อศาลซึ่งเป็นไปตามวิธีพิจารณาความอาญาตามหลักสากล

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ