การแพร่ระบาดของโรคไข้ซิกา (Zika Virus) ฉบับที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2016 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีการระบาดของโรคไข้ซิกา (Zika Virus) ในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา ๒๐ ประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานว่ามีการพบผู้ป่วยติดโรคไข้ซิกาในประเทศไทย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการชี้แจงต่อนานาประเทศว่ากรณีดังกล่าวเป็นการติดเชื้อที่เกิดขึ้นโดยลำพัง และไม่ได้สะท้อนว่ามีการระบาดของโรคไข้ซิกาในประเทศไทย โดยไทยได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคนี้อย่างต่อเนื่องใน ๔ ด้าน

ได้แก่ (๑)การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา (๒) การเฝ้าระวังทางกีฏวิทยา (๓) การเฝ้าระวังในหญิงตั้งครรภ์ที่มีไข้ออกผื่นหรือทารกแรกเกิดที่มีความพิการแต่กำเนิด และ (๔) การเฝ้าระวังกลุ่มอาการทางระบบประสาท และได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการเพื่อการตรวจวินิจฉัยโรค เตรียมความพร้อมด้านการดูแลรักษา และการดำเนินการควบคุมแมลงพาหะนำโรค ทั้งนี้ กระทรวงฯ สาธารณสุขได้ยืนยันว่าสถานการณ์ของโรคไข้ซิกาในไทยยังไม่อยู่ในขั้นของการระบาด ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินสถานการณ์โดยองค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Center for Disease Control - CDC) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีประเทศใดที่ห้ามการเดินทางมายังประเทศไทย เพียงแต่กำหนดข้อพึงระวังในการเดินทางมายังประเทศไทยเท่านั้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ