โครงการเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือในระดับเยาวชนของกลุ่ม ๗๗ เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2017 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๐ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือในระดับเยาวชนของกลุ่ม ๗๗ เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกรมองค์การระหว่างประเทศจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy – SEP) ในต่างประเทศ ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยผู้แทนเยาวชนจากประเทศในกลุ่ม ๗๗ จำนวน ๑๔ ประเทศ จากอินโดนีเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ ติมอร์-เลสเต มัลดีฟส์ บังกลาเทศ ภูฏาน มอริเชียส โมซัมบิก เมียนมา ซูดาน มาดากัสการ์ ชิลี และศรีลังกา รวม ๑๕ คน และเยาวชนไทยที่ผ่านการคัดเลือกจากการประกวดการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน ๒๐ คน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวในพิธีเปิดโครงการว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยเป็นกรอบการตัดสินใจที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันและเหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ และในทุกสาขา ไม่เพียงเฉพาะภาคเกษตรเท่านั้น สำหรับการพัฒนาประเทศ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมิได้ขัดกับโลกาภิวัฒน์หรือระบบเศรษฐกิจแบบเปิด หากแต่เน้นเรื่องการสร้างรากฐานที่เข้มแข็ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals – SDGs) ได้ ทั้งนี้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ เช่น เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๐๖ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล UNDP Human Development Lifetime Achievement Award เป็นครั้งแรก แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และต่อมา เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๐๗ มูลนิธิรางวัลอาหารโลก (World Food Prize Foundation) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล Dr. Norman E. Borlaug Medallion แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกเช่นกัน

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะเยาวชนจากประเทศในกลุ่ม ๗๗ และเยาวชนไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีที่คณะเยาวชนได้เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นที่สนใจของหลายประเทศ และจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติได้ พร้อมเน้นย้ำว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเน้นหลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และในการทรงงานได้ทรงแก้ปัญหาโดยมองปัญหาในภาพรวมก่อนเสมอ ทรงให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับคนและชุมชนดังที่ทรงมีพระราชดำรัสไว้ว่า ต้องให้เกิด “การระเบิดจากข้างใน” คือให้คนต้องการเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้นเอง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกเรื่องและไม่มีสูตรตายตัว แต่ละพื้นที่หรือประเทศจำเป็นต้องประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมของตน สำหรับรัฐบาลได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ภายหลังการเยี่ยมคารวะ นายกรัฐมนตรีได้มอบของที่ระลึกและร่วมถ่ายภาพหมู่กับคณะเยาวชนด้วย

อนึ่ง โครงการเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือในระดับเยาวชนของกลุ่ม ๗๗ เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒–๑๕ มกราคม ๒๕๖๐ โดยมีกำหนดการให้เยาวชนได้รับฟังการบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน การเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และการเดินทางไปศึกษาดูงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงในต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ‘Friends of SEP’ ในระดับเยาวชนต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ