สมาคมกอรีแห่งประเทศไทยฯ นำผู้ชนะเลิศการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานระดับนานาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2017 15:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ นายสนิท เอี่ยมฤทธิ์ นายกสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์จุฬาราชมนตรี ได้นำเยาวชนผู้ชนะเลิศการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานระดับนานาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แก่ นายฮาซัน สาเมาะ อายุ ๒๐ ปี คนไทยคนแรกที่ชนะเลิศการท่องจำอัลกุรอานระดับนานาชาติกรุงคาร์ทูม (Khartoum International Holy Quran Award) จัดเมื่อวันที่ ๖ - ๑๓ มกราคม ๒๕๖๐ ณ กรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน และนายฮูเซ็น สาเมาะ อายุ ๑๗ ปี ผู้ชนะเลิศการท่องจำอัลกุรอาน รางวัลเชคอับดุลลอฮฺ อัศ-ศ็อบบาหฺ แห่งคูเวต (Sheikh Abdullah Al Mubarak Al Sabah) จัดเมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๑ มกราคม ๒๕๖๐ ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความยินดีและชื่นชมในความสามารถพิเศษของผู้ชนะเลิศการท่องจำอัลกุรอานที่ได้ทำชื่อเสียงให้กับประเทศ และย้ำว่ากระทรวงการต่างประเทศยินดีสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยฯ อย่างต่อเนื่องต่อไปนับตั้งแต่เริ่มมีความร่วมมือระหว่างกันเมื่อปี ๒๕๔๙ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามเกี่ยวกับการศึกษาและการเทียบวุฒิการศึกษาสำหรับนักเรียนที่จบมาจากต่างประเทศของเยาวชนทั้งสองคนด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้แทนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยฯ เกี่ยวกับศักยภาพของนักกอรี (การอ่านอัลกุรอานแบบทำนองเสนาะ) และนักฮาฟีซไทย (การท่องจำอัลกุรอาน) โดยความสามารถของนักกอรีไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพราะที่ผ่านมาได้รับรางวัลจากการทดสอบกอรีระหว่างประเทศหลายครั้ง อย่างไรก็ดี ไทยยังต้องพัฒนาศักยภาพนักฮาฟีซให้ได้มาตรฐานสากล เพราะต้องมีความรู้ความเข้าใจภาษาอาหรับในขั้นดี จึงจะสามารถท่องจำอัลกุรอานได้ ในโอกาสดังกล่าว เยาวชนทั้งสองได้สาธิตการท่องจำอัลกุรอาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบของขวัญแก่เยาวชนทั้งสองราย รวมทั้งมอบของที่ระลึกแก่ผู้แทนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยฯ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ