การเยือนประเทศไทยของคณะผู้แทนประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC)

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2017 14:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

คณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization of Islamic Cooperation – OIC) เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13 – 19 กุมภาพันธ์ 2560 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพัฒนาการของการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทย โดยเดินทางเยือนจังหวัดปัตตานีและยะลา เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคมในพื้นที่จริง และสัมผัสกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

คณะฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศอุซเบกิสถาน บาห์เรน ปากีสถาน และอินโดนีเซีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายประสาน ศรีเจริญ ประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นโอกาสให้คณะรับรู้ถึงความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ และการส่งเสริมและเคารพในสิทธิและเสรีภาพในการนับถือศาสนาและการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิม และความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของไทย

ในระหว่างเดินทางเยี่ยมพื้นที่จังหวัดปัตตานีและยะลาช่วง 15 - 17 กุมภาพันธ์ 2560 คณะฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์และการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในประเด็นด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และความมั่นคง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ได้แก่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน (ศพฐ. 10) ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สถาบันการศึกษา ได้แก่ วิทยาลัยอิสลามศึกษาและสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตลอดจนได้พบปะพูดคุยกับภาคประชาสังคมและประชาชนในพื้นที่ อาทิ ชุมชนหมู่บ้านทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ. ปัตตานี ซึ่งเป็นชุมชนไทยพุทธ-ไทยมุสลิมที่อยู่ร่วมกันฉันพี่น้อง และพบกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อร่วมการละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 คณะเดินทางไปเยี่ยมชมวิถีชุมชนไทยพุทธ-มุสลิม ณ วัดท่าการ้อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพบหารือกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนเดินทางกลับด้วย

องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC ก่อตั้งเมื่อปี 2512 เป็นองค์การระหว่างรัฐบาลที่สำคัญที่สุดของโลกมุสลิม มีสำนักเลขาธิการตั้งอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 57 ประเทศจากทุกภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งมีประชากรรวมกันคิดเป็นร้อยละ 22 ของประชากรโลก ประเทศไทยได้เข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ของ OIC ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2541 โดยที่ผ่านมา OIC ได้ให้ความสนใจสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้และนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว การเยือนประเทศไทยในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้คณะฯ ได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่แท้จริงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในภาพรวม คณะฯ มีความพอใจต่อพัฒนาการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการดำเนินการของรัฐบาล ซึ่งมีความโปร่งใสและเปิดกว้าง และมีความประทับใจที่ได้เห็นความเป็นอยู่ร่วมกันอย่างสันติของพี่น้องชาวไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลามซึ่งต่อต้านความรุนแรง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ