รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสหประชาชาตินครเจนีวา ในห้วงการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 34

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2017 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Michael M?ller ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสหประชาชาตินครเจนีวา ณ สำนักงานผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานสหประชาชาตินครเจนีวา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับผู้อำนวยการใหญ่ฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทูตพหุภาคีที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจร่วมกัน โดยเฉพาะในประเด็นข้อริเริ่มให้มีการจัดให้มีการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs ของสหประชาชาติ ซึ่งนาย M?ller อยู่ระหว่างริเริ่มโครงการจัดตั้ง SDGs Lab ขึ้นภายในสำนักงานใหญ่สหประชาชาตินครเจนีวา เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนสามารถนำเสนอปฏิบัติตัวอย่างทั้งในรูปแบบความร่วมมือแบบเหนือ-ใต้ และใต้-ใต้ รวมทั้งการดำเนินโครงการที่มุ่งสร้างความเข้าใจของสาธารณะและประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับภารกิจของสหประชาชาติ รวมถึงประโยชน์ของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ อีกทั้งการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนกับภาคเอกชนในการผลักดันโครงการสำคัญต่างๆ ของสหประชาชาติ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งถึงความสนใจของไทยที่จะสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการหารือ (Panel Discussion) ที่จะมีขึ้นในอนาคตเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศในภูมิภาคต่างๆ โดยนำเสนอการดำเนินการของไทยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะทางเลือกหนึ่งเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งได้ปรากฏผลเป็นรูปธรรมและปฏิบัติได้จริง โดยในปัจจุบัน ไทยได้เริ่มดำเนินการโครงการ SEP Partnership for SDGs ในบางประเทศแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจาร่างความตกลงความร่วมมือดังกล่าวกับอีกหลายประเทศที่สนใจ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ