ผลการเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday May 26, 2017 15:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันอังคารที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly – WHA) สมัยที่ ๗๐ ที่นครเจนีวา ได้จัดการเลือกตั้งผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization – WHO) คนใหม่ แทนนางมาร์กาเร็ต ชาน โดยผลการลงคะแนนเสียงจากประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ๑๘๖ ประเทศ ผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง คือ นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้สมัครจากสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย

นายกีบรีเยซุส ได้กล่าวถ้อยแถลงในโอกาสที่ได้รับตำแหน่งว่า ยินดีที่การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและทุกภูมิภาคของโลก ในระหว่างการรณรงค์หาเสียง ตนได้รับฟังความต้องการจากประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก ซึ่งจะสนับสนุนความต้องการของประเทศสมาชิก โดยตั้งใจเน้น ๓ เรื่อง ได้แก่ (๑) สร้างความเป็นหุ้นส่วนที่มีประสิทธิภาพ (๒) ทำให้การดำเนินการขององค์การอนามัยโลกมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น และ (๓) เน้นการแก้ไขปัญหาสุขภาพของกลุ่มเปราะบางในบริบทที่เปราะบาง โดยจะมีแผนปฏิบัติการออกมา เพื่อทำให้การใช้ทรัพยากรและการใช้เงินเพื่อดำเนินภารกิจมีความคุ้มค่า และหวังว่า องค์การอนามัยโลกจะเป็นหุ้นส่วนที่ดีในการทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกและและภาคส่วนอื่น ๆ โดยการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพไม่สามารถดำเนินการได้จากเพียงภาคส่วนเดียว

ไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผู้แทนจากภูมิภาคแอฟริกาเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเป็นครั้งแรก และพร้อมที่จะร่วมมือกับนายกีบรีเยซุส ผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ ๓ คือ การสร้างหลักประกันให้คนมีชีวิตที่มีคุณภาพ และส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของคนทุกเพศทุกวัย รวมถึงการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสุขภาพของคนทุกกลุ่ม เพื่อสร้างสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ