โครงการประกวดภาพถ่ายของกระทรวงการต่างประเทศภายใต้หัวข้อ “ความหลากหลายของวิถีชีวิตของมุสลิมในประเทศไทย” เพื่อคัดเลือกสำหรับจัดทำปฏิทินมุสลิมประจำปีฮิจเราะห์ ศักราช ๑๔๓๙ (๒๐๑๘)

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2017 14:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดการประกวดภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ “ความหลากหลายของวิถีชีวิตของมุสลิมในประเทศไทย (The Diversity of Muslim Lives in Thailand)” เพื่อคัดเลือกภาพถ่ายสำหรับการจัดทำปฏิทินอิสลาม (Islamic Calendar) แบบตั้งโต๊ะภาษาอารบิกและอังกฤษประจำปีฮิจเราะห์ ศักราช ๑๔๓๙ (ปี ค.ศ. ๒๐๑๘) ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ และได้รับการตอบรับที่ดีจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศในโลกมุสลิม โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มอบปฏิทินให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยในประเทศมุสลิม องค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงหน่วยราชการและหน่วยงานอิสลามที่สำคัญ สถานศึกษาและห้องสมุดในประเทศไทย

การจัดทำปฏิทินมุสลิมมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนในต่างประเทศได้รับทราบถึงความหลากหลายของชาวไทยมุสลิม ทั้งในแง่ของชาติพันธุ์และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ตลอดจนการอยู่ร่วมกันอย่างสันติกับชุมชนต่าง ๆ ในสังคมไทย โดยสะท้อนผ่านทางภาพถ่าย เพื่อเผยแพร่วิถีชีวิตที่งดงามของชุมชนมุสลิมและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในประเทศไทยซึ่งเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยให้นานาประเทศได้รับทราบ

ผู้สนใจเข้าร่วมการประกวดสามารถส่งภาพถ่ายแนวนอนและภาพสีที่มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า ๔ ล้านเมกะพิกเซล โดยระบุชื่อและคำบรรยายไทย-อังกฤษของภาพถ่าย ชื่อไทย - อังกฤษ ของผู้ถ่ายภาพ และรายละเอียดในการติดต่อผู้ส่งภาพถ่ายมาที่ thaimfa0903@gmail.com ภายในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเผยแพร่ภาพถ่ายที่เข้าเกณฑ์และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงคะแนนในลักษณะ public vote เพื่อคัดเลือกภาพถ่ายที่ชื่นชอบคนละ ๓ ภาพ ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศที่ http://www.mfa.go.th/muslimphoto ระหว่างวันที่ ๒๔ มิถุนายน – ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐

กระทรวงการต่างประเทศจะประกาศผลภาพถ่ายที่ได้รับการลงคะแนนสูงสุด ๑๒ อันดับแรกในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ โดยเจ้าของภาพที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับโล่รางวัลจากกระทรวงการต่างประเทศ และรูปถ่ายจะได้รับการตีพิมพ์ลงในปฏิทินอิสลาม ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช ๑๔๓๙ (ค.ศ. ๒๐๑๘) แบบตั้งโต๊ะของกระทรวงการต่างประเทศ โดยระบุชื่อภาพถ่าย และชื่อ – นามสกุล (ภาษาอังกฤษ) ของเจ้าของภาพถ่าย

ในปี ๒๕๕๙ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประกวดภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ ขนบธรรมเนียมประเพณีและวิถีชีวิตมุสลิมในประเทศไทย (Muslim Traditions and Ways of Life in Thailand) โดยได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปรับชมภาพที่ส่งเข้าประกวดและร่วมลงคะแนนผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ (www.mfa.go.th/muslimphoto) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับชมและลงคะแนนเป็นจำนวนมาก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ