การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน – สหภาพยุโรป ระหว่างวันที่ ๕ – ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2017 15:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียนสหภาพยุโรป ปัจจุบัน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนอียู (ASEAN – EU Senior Officials’ Meeting) ระหว่างวันที่ ๕ – ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่กรุงเทพฯ เพื่อรักษาพลวัตของความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับอียู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปี ๒๕๖๐เป็นโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียนอียู โดยนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนของไทยกับนาย Gunnar Wiegand อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป (European External Action Service – EEAS) ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสอียู เป็นประธานร่วมกัน

หลังจากการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน – อียู ครั้งที่ ๒๑ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี ๒๕๖๐ ที่กรุงเทพฯ ได้รับรองเอกสาร “ปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระดับโลกระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเพื่อเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน” นั้น การที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ครั้งนี้ จะทบทวนความร่วมมืออาเซียน – สหภาพยุโรป ที่อยู่ภายใต้ “แผนปฏิบัติการบันดาร์เสรีเบกาวัน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่เพิ่มพูนของอาเซียนกับสหภาพยุโรป ค.ศ. ๒๐๑๓ – ๒๐๑๗” และจะหารือกันถึงแผนปฏิบัติการอาเซียน – สหภาพยุโรป ฉบับใหม่ วาระ ค.ศ. ๒๐๑๘ – ๒๐๒๒ โดยอาเซียนและสหภาพยุโรปหวังว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายจะใกล้ชิดกันมากขึ้นและความร่วมมือระหว่างกันจะมีความเข้มข้นขึ้นในหลาย ๆ สาขา ตั้งแต่การค้า การพัฒนาอย่างยั่งยืนและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปฏิสัมพันธ์ระดับประชาชน รวมถึงประเด็นความมั่นคงนอกจากนี้ ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ จะหารือเกี่ยวกับการเตรียมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับสหภาพยุโรป ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐ ที่กรุงมะนิลา รวมถึงการเตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อระลึกถึงโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป ในปีนี้

ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ครั้งนี้ จะมีคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมจำนวน ๔๐ คณะจากทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนและสหภาพยุโรป รวมทั้งคณะผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรปและสำนักเลขาธิการอาเซียน การประชุมดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเพื่อประโยชน์ร่วมกัน เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรวมตัวกันในระดับภูมิภาค และความสนใจร่วมกันในการร่วมมือส่งเสริมสันติภาพและความมั่งคั่งไม่เพียงแต่ภายในภูมิภาคอาเซียนหรือยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงประชาคมโลกโดยรวม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ