โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในเนเธอร์แลนด์และสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2017 14:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๙ มิถุนายน – ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในเนเธอร์แลนด์และสวิตเซอร์แลนด์ โดยเป็นการบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการนำคณะนาฏศิลป์และนักดนตรีไทยจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จำนวน ๑๘ คน ไปจัดแสดงในทั้งสองประเทศ กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานการทูตวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์อันดีงามของไทย รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศในระดับประชาชน ซึ่งจะช่วยผลักดันผลประโยชน์ในระยะยาวของประเทศในด้านอื่น ๆ ได้แก่ ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ ๑ – ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐ คณะนาฏศิลป์และนักดนตรีไทยได้เข้าร่วมเทศกาลไทยที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ได้จัดงานเทศกาลไทยเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ และสำหรับในปีนี้ นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ได้เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การออกร้านจำหน่ายสินค้าไทย บริการนวดและสปาไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยของคณะนาฏศิลป์และนักดนตรีไทย เช่น การรำชุดต่าง ๆ การแสดงโขน ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา การแสดงศิลปะป้องกันตัวพลองไม้สั้น เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจและความชื่นชมจากผู้เข้าชมจำนวนมากกว่า ๒๐,๐๐๐ คน ประกอบด้วย ผู้แทนภาครัฐและเอกชนของเนเธอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวทั่วไป และชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์

ต่อมา เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ คณะนาฏศิลป์และนักดนตรีไทยได้ร่วมงาน “Amazing Thai Night: Lost in Culture” ณ โรงละคร De Balie (เดอ บาลี่) กรุงอัมสเตอร์ดัม โดยมีแขกรับเชิญเข้าชมกว่า ๒๐๐ คน กิจกรรมประกอบด้วย งานเลี้ยงรับรอง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย

หลังจากนั้น คณะนาฏศิลป์ไทยจะเดินทางไปยังสวิตเซอร์แลนด์เพื่อเข้าร่วมแสดงในงานเทศกาลไทย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น จัดเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ โดยในปีนี้เป็นงานเทศกาลไทย ครั้งที่ ๒๐ ระหว่างวันที่ ๘ – ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ จัดที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม บริการนวดและสปาไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ทั้งนี้ ในวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ นายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมีอธิบดีกรมสารนิเทศเข้าร่วมงานด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ